News & Update

Dolby Voice เทคโนโลยีถัดไปสำหรับการประชุมออนไลน์ที่สมจริงมากขึ้น

Dolby เตรียมนำระบบ Dolby Voice ใส่ในคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ เพื่อให้การประชุมเสียงดูสมจริงมากขึ้น ฟังชัดและง่ายขึ้นและทำให้รู้สึกการประชุมเหนื่อยน้อยลง

Dolby

Dolby เผยว่าโน้ตบุคใหม่สองรุ่นจาก Lenovo (ได้แก่ ThinkPad X1 Carbon Gen 9 และ X1 Yoga Gen 6) จะรองรับฟีเจอร์ใหม่นี้ โดยมันจะช่วยให้เสียงระหว่างการประชุมชัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตัดเสียงแบคกราวด์ที่รบกวน และปรับเสียงการประชุมให้ชัดเจนขึ้น ดังขึ้น โดยผู้ใช้งานไม่ต้องทำอะไรเลย

Dolby Voice Hardware

ตัวเทคโนโลยี Dolby Voice เองก็ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นของที่เคยมีมาแล้วในเทคโนโลยียุคก่อนหน้าอย่าง Dolby Conference Phone และ Dolby Voice Room เพียงแต่ว่าทั้งสองอย่างเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมาเพื่อขายให้กับองค์กรเป็นหลัก ขณะที่ Dolby Voice ที่เราพูดถึงนี้ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มาเพิ่มเนื่องจากมันอยู่ในโน้ตบุคอยู่แล้ว

นอกจากตัดเสียงรบกวนที่ทำให้เราได้ยินผู้พูดน้อยลงแล้ว Dolby Voice ยังปรับโหมดการทำงานของลำโพง และไมโครโฟนให้เราได้ยินผู้พูดที่อยู่ห่างไมโครโฟนได้ด้วย และอีกอย่างที่น่าสนใจคือ voice seperation ที่จะแยกการพูดจากหลายๆ คนในวิดิโอคอลเดียวกันได้ ลดความสับสนเวลาถกเถียงกันหลายๆ คนพร้อมกันจนไม่รู้ว่าจะฟังใครดี

Dolby Voice นี้ควบคุมทั้งเสียงข้าเข้า และขาออก ทำให้คนที่เข้าร่วมประชุมกับเราได้ยินเสียงเราชัดขึ้นด้วยแม้จะไม่ได้ใช้โน้ตบุคใหม่ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ก็ตามที โดยการขยายเสียงผู้พูดที่อยู่ห่างไมค์ ปรับเสียงอัตโนมัติ และกรองเสียงรบกวนสามารถใช้กับไมโครโฟนของเครื่องโน้ตบุค และไมค์ภายนอกที่เสียบเพิ่ม แต่ฟีเจอร์แยกเสียงผู้พูดออกจากกันจะทำงานก็ต่อเมื่อใช้ไมโครโฟนโน้ตบุคเท่านั้น (เสียบแยกไม่ได้) และแอพต้องรองรับการใช้งานด้วย ซึ่งปัจจุบันมีเพียง Zoom เท่านั้นที่ใช้งานได้

โน้ตบุคทั้งสองรุ่นที่มี Dolby Voice จะเริ่มวางจำหน่ายกุมภาพันธ์นี้ คงต้องรอให้วางจำหน่ายก่อนเราถึงจะได้ยินผลรีวิวว่าเวิร์คจริง หรือแป้กเหมือนเทคโนโลยีอื่นๆ ที่โฆษณาเอาไว้เยอะกันแน่

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save