News & Update

มัลแวร์ยุคใหม่มุ่งโจมตี Facebook messenger เพื่อขโมยขุดเหรียญ Monero

Facebook Messenger

ปีนี้ราคาเหรียญดิจิตอลในกลุ่ม Cryptocurrencies หลายๆ ตัวพุ่งทะยานหลายสิบเท่า ทำให้บรรดาแฮคเกอร์หันมาสนใจกันมากขึ้น หนึ่งในการโจมตีที่เปลี่ยนไปก็คือแพร่กระจายผ่าน Facebook Messenger เพื่อขโมยพลังประมวลผลมาขุดเหรียญดิจิตอล

Monero Cryptocurrency

นักวิจัยด้านความปลอดภัยในโลกไอทีจาก Trend Micro พบว่ามีมัลแวร์ที่ชื่อ Digmine จะทำการแพร่เชื้อผ่าน Facebook Messenger แล้วขโมยพลังประมวลผลไปขุดเหรียญ Monero ที่สำคัญคือมัลแวร์ตัวนี้ขายกันในตลาดมืดเพียง $350 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

การทำงานนั้น Digmine จะแพร่เชื้อใส่ผู้ใช้งานคนอื่นด้วยการส่งไฟล์วิดิโอที่ชื่อ video_xxxx.zip ไปให้ เมื่อเหยื่อกดรับไฟล์ก็จะถูกขโมยพลังประมวลผลทันที โชคยังดีที่มันจะโจมตีได้ก็ต่อเมื่อเหยื่อใช้แอพ Facebook Messenger บนเดสก์ท็อป ส่วนการใช้ผ่าน Google Chrome นั้นยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าโดนโจมตีในลักษณะเดียวกัน

เมื่อติดมัลแวร์ digmine แล้ว มันจะแอบติดตั้งไฟล์ชื่อว่า miner.exe ซึ่งเป็นโปรแกรมขุดเหมือง Monero เวอร์ชันดัดแปลง (รู้จักกันในนาม XMRig) นอกจากติดตั้งมัลแวร์แล้วยังไปสั่งให้บูทโปรแกรมขึ้นมาทุกครั้งที่ปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่อีกด้วย จากนั้นจะลง extension บน Google Chrome เพื่อส่งข้อความติดมัลแวร์ไปให้เพื่อนอีก แม้ว่าการติดตั้ง Google Chrome Extension จะถูกบังคับให้ติดตั้งผ่าน Chrome Webstore เท่านั้น แต่แฮคเกอร์ก็ปลดล็อกข้อจำกัดนี้ด้วยการติดตั้งผ่าน command line แทน

เหรียญ Monero นั้นขึ้นชื่อในแง่ของความเป็นส่วนตัวเอามากๆ ไม่สามารถติดตามได้ว่าใครคือเจ้าของเหรียญ ขายให้ใคร และขุดมาจากไหน จุดประสงค์เดิมนั้นเพื่อบริษัทที่อยากจะลงทุนแบบไม่ให้คู่แข่งรู้ตัว แต่ด้วยความที่ลับมากนี้เองทำให้แฮคเกอร์สนใจและนำไปใช้งานอย่างที่เห็น

ที่มา – Bitcoinist

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save