News & Update

Dialog บริษัทผู้พัฒนาชิปควบคุมพลังงานถูกขายให้ญี่ปุ่นแล้ว

Dialog Semiconductor ผู้พัฒนาชิปเซ็ตควบคุมพลังงานที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ถูกขายให้กับบริษัท Renesas Electronics Corp จากญี่ปุ่นแล้ว

Renesas

การเข้าซื้อครั้งนี้ Renesas ทำการควบรวมกิจการด้วยการเสนอซื้อราคาหุ้นแพงกว่าราคาตลาด 20% เพื่อซื้อหุ้น Dialog Semiconductor ทั้งหมดในตลาดหุ้น คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 4,900 ล้านยูโร และจ่ายด้วยเงินสดทั้งหมด

Dialog Semiconductor

ช่วงหลายปีที่ผ่านมามีข่าวว่า Apple จะหันไปพัฒนาชิปควบคุมพลังงานด้วยตัวเองในปี 2021 เป็นต้นไป แทนที่จะซื้อผลงานพัฒนาและผลิตโดย Dialog Semiconductor ทำให้หุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาลูกค้าเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปเพราะ Apple ไม่ซื้อแล้ว แม้อาจจะมองได้อีกแง่ว่านี่เป็นแผนมาตรฐานของ Apple ก่อนที่จะทำการเข้าซื้อบริษัทหลังจากมูลค่าบริษัทลดลงเพราะหุ้นตก (ที่ผ่านมาก็มี P.A. Semi ที่ก่อนจะซื้อก็เป็นแบบนี้) แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีบ้างที่สุดท้ายแล้วไม่ได้เข้าซื้อ (เช่น Imagination ที่ทำ GPU จนสุดท้าย Apple ดึงคนไปแต่ไม่ซื้อบริษัท)

แต่ก็ไม่ได้แปลว่า Apple จะสามารถสร้างชิปเซ็ตควบคุมพลังงานได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากสุดท้ายต้องซื้อสิทธิบัตรจำนวนหนึ่งของ Dialog Semiconductor ไปใช้ และจ้างวิศวกรเพิ่มกว่า 300 คน เพื่อพัฒนาชิปเซ็ตของตัวเอง ขณะเดียวกัน Dialog ก็หันไปเจอตลาดใหม่อย่างอุปกรณ์ Wearable เช่น Fitness tracker เช่นสายรัดข้อมืออัจฉริยะ, หูฟังไร้สาย และรถยนตร์ ทำให้ไปเตะตา Renesas และถูกเข้าซื้อในที่สุด

ที่ผ่านมา Renesas และ Dialog เคยทำงานร่วมกันมากว่าสิบปี ปัจจุบัน Renesas มีมูลค่าสูงกว่า $20,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักงานใหญ่อยู่ที่โตเกียว และเน้นพัฒนาชิปเซ็ตที่ใช้ในรถยนตร์โดยเฉพาะ

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save