News & Update

แอพ iOS จะใช้งานได้บน Mac ที่ใช้ชิป Apple โดยไม่ต้องแก้ไขโค้ด แต่นักพัฒนาเริ่มถอดแอพออกจาก Store แล้ว

Macbook 12 Inch Header

Apple จะเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple A-series คืนนี้ โดยบอกมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนว่าจะสามารถลงแอพ iOS / iPadOS ได้ทันทีแม้จะไม่ได้แก้ไขโค้ดให้ใช้บน Mac ก็ตาม

Apple Mac MacBook Air 2020

แม้ว่าข้อความดังกล่าวจะเป็นความจริง เพราะ iOS และ Mac รุ่นใหม่จะใช้ชิปประมวลผลสถาปัตยกรรมเดียวกัน แต่นักพัฒนาแอพรายใหญ่หลายรายเริ่มถอดแอพออกจาก Mac App Store สำหรับ Mac รุ่นที่กำลังจะเปิดตัวแล้ว โดยไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมจึงถอดออก

นักพัฒนารายใหญ่ๆ ก็ได้แก่ Facebook (Facebook, Messenger, WhatsApp, Instagram), Google (YouTube, Gmail, Google Maps, Google Drive) และรายใหญ่ที่มีแอพไม่กี่ตัว เช่น Snapchat, Amazon Prime Video, Disney+, Candy Crush, Among US

ถ้าหากแอพที่นักพัฒนาไม่ได้ถอดออกจาก Mac App Store เวอร์ชันพิเศษสำหรับรุ่นที่ใช้ชิป AMR จะขึ้นข้อความว่าแอพดังกล่าวออกแบบมาเพื่อใช้งานบน iPad และยังไม่ได้ทดสอบสำหรับ macOS แต่ยังสามารถโหลดไปติดตั้งได้

ยังไม่แน่ชัดนักว่าที่รายใหญ่ๆ ถอดแอพออกจาก Mac App Store นี้เป็นเพราะว่าไม่ต้องการให้แอพอยู่บน Mac เนื่องจากจะทำนายพฤติกรรมการใช้งานเพื่อยิงโฆษณายาก (Google, Facebook) หรือขอเวลาขัดเกลาแอพเหล่านั้นให้พร้อมใช้งานก่อน แล้วจะส่งกลับเข้ามาอยู่บน App Store อีกครั้ง

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save