News & Update

ปิดตำนานเจลเบรก Cydia เตรียมปิดตัว ทีมงานอื่นเร่งพัฒนาสโตร์ใหม่เข้ามาแทนที่

Cydia

ใครที่เคยเจลเบรค iOS น่าจะรู้จักชื่อ Cydia ดี เพราะมันเป็นสโตร์สำหรับดาวน์โหลด และติดตั้งตัวปรับแต่งทั้งหลายสำหรับมือถือที่ผ่านการแหกคุกมาแล้ว

ใครที่เคยเจลเบรค iOS น่าจะรู้จักชื่อ Cydia ดี เพราะมันเป็นสโตร์สำหรับดาวน์โหลด และติดตั้งตัวปรับแต่งทั้งหลายสำหรับมือถือที่ผ่านการแหกคุกมาแล้ว

Cydia iPhone

อย่างไรก็ตามแม้จะอยู่คู่บงการเจลเบรกมาหลายปี Cydia ไม่เคยสร้างเงินได้เพียงพอกับค่าบริการที่ต้องจ่าย ล่าสุดก็พบว่ามีบั๊กที่ทำให้ผู้ใช้งานที่ลง Repository แปลกๆ มีโอกาสถูกขโมยข้อมูลได้อีก ทำให้ Saurik ผู้สร้างสโตร์ดังกล่าวประกาศว่าจะปิดให้บริการเสีย เพราะจะแก้บั๊กก็ไม่คุ้มค่ากับเวลาอีกต่อไปแล้ว

ตอนนี้ระบบซื้อแอพบน Cydia ถูกปิดลงไปแล้ว ถ้าใครเคยจ่ายเงินซื้ออะไรก็ยังสามารถดาวน์โหลดได้ แต่ถ้าจะซื้อแอพใหม่ๆ หรือการปรับแต่งมือถือก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้แปลว่า Cydia จะหายไปเลย เนื่องจากระบบที่ปิดตัวก่อนก็คือ Repository หลักที่ชื่อว่า Bigboss และระบบเบื้องหลังของการจ่ายเงินทั้งหมด ขณะที่ Repository อื่นๆ ยังใช้งานได้อยู่ แต่ถ้า iOS มีอัพเดทใหญ่ (เช่น iOS 13) ตัว Cydia ปัจจุบันก็จะไม่มีคนอัพเกรดหรือดูแลเพื่อให้ใช้งานร่วมกันได้อีกต่อไป

เพื่อสืบสานคตำนานการแหกคุกต่อไป ทีม Elektra ก็ประกาศว่าจะพัฒนาแอพใหม่เข้ามาแทนที่ Cydia ด้วยชื่อ sileo อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด และจะเปิดให้คนที่สนใจติดตั้งกันอย่างไร

หรือนี่จะเป็นกาลอวสานของวงการเจลเบรกแล้วจริงๆ กันแน่ เพราะในระยะหลัง Apple ก็เพิ่มฟีเจอร์ที่ขาดหายไปให้เท่าเทียมกับคู่แข่งแล้ว (หลายๆ ครั้งก็ลอกมาจาก Cydia อีกต่างหาก) น่าติดตามว่าหลังจากนี้วงการเจลเบรกที่ซบเซามาหลายปีแล้วจะถึงคราวจากลาตามไปด้วยหรือไม่

ที่มา – 9to5Mac, WCCFTech

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save