News & Update

Larry Tesler ผู้สร้างระบบ Cut และ Paste เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี

Larry Tesler ผู้สร้างระบบ Cut และ Paste บนคอมพิวเตอร์เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี เชื่อว่าทุกคนล้วนแต่มีประสบการณ์ในการสั่ง Cut Copy Paste บนคอมพิวเตอร์แน่ๆ

Larry Tesler ผู้สร้างระบบ Cut และ Paste บนคอมพิวเตอร์เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 74 ปี เชื่อว่าทุกคนล้วนแต่มีประสบการณ์กับการใช้คำสั่งเหล่านี้บนคอมพิวเตอร์และมือถืออย่างแน่นอน

Apple Cut and Paste created by Larry Tesler

Tesler ได้เริ่มต้นแนวคิด Cut-copy-paste มาตั้งแต่สมัยทำงานที่ Xerox Palo Alto Research Center ในยุค 70 โดยช่วงที่ Steve Jobs ไปทัวร์ศูนย์วิจัยดังกล่าวในปี 1979 เขาเองก็ได้โชว์ฟีเจอร์นี้ให้ Steve Jobs ดูด้วยว่า GUI สามารถทำอะไรได้บ้าง

เขาเล่าเอาไว้ในปี 2011 ว่า Steve Jobs เองสนใจกับฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก และกล่าวประโยคที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาแล้วว่า “พวกคุณนั่งอยู่บนเหมืองทองแท้ ทำไมถึงไม่ทำอะไรสักอย่างกับเทคโนโลยีเหล่านี้และนำไปเปลี่ยนโลกซะ”

สำหรับเรื่องราวที่เหลือทุกคนคงคาดเดากันได้ Steve Jobs นำ GUI ไปใช้งานกับเครื่อง Mac ที่วางจำหน่ายในภายหลัง รวมไปถึงชักชวนให้ Tesler ลาออกจาก Xerox และมาทำงานที่ Apple ในทีมที่พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ Lisa

หลังจากเขาไปทำงานที่ Apple เกือบยี่สิบปี Tesler ลาออกในปี 1997 และไปเป็นรองประธานฝ่ายสร้างประสพการณ์ในการช็อปปิ้งของ Amazon หลังจากนั้นก็ลาออกไปเป็นหัวหน้าฝ่าย UX design & research ที่ Yahoo และ 23AndMe หลังจากนั้น

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่เป็นที่เปิดเผย และทาง Apple ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ Larry Tesler ครับ

ที่มา – CNET

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save