News & Update

Cryptography ผู้เชี่ยวชาญเผยความปลอดภัย Android ล้าหลัง iOS 6 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptography หรือคณิตศาสตร์การเข้ารหัสเผย Android นั้นมีระบบรักษาความปลอดภัยด้านการเข้ารหัสล้าหลังคู่แข่งอย่าง iOS อย่างน้อย 6 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptography หรือคณิตศาสตร์การเข้ารหัสเผย Android นั้นมีระบบรักษาความปลอดภัยด้านการเข้ารหัสล้าหลังคู่แข่งอย่าง iOS อย่างน้อย 6 ปี นอกจากเพิ่งจะใช้สิ่งที่ Apple คิดออกเมื่อหลายปีก่อนแล้วยังทำได้ไม่เสร็จสมบูรณ์ตามที่ควรจะเป็นอีกต่างหาก

cryptography

ในโลกยุคใหม่ที่การขโมยไม่ใช่การถือมีดจ่อแล้วปล้นจี้เงิน แต่เป็นการเขียนมัลแวร์ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตอย่างทุกวันนี้ ความพยายามปกป้องผู้ใช้งานและอุดช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการเริ่มกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสเผยว่าแม้แต่ใน Android 7.0 Nougat ซึ่งเป็นเวอร์ชันล่าสุด การเข้ารหัสนั้นก็ยังไม่เพียงพอ

ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์เข้ารหัสจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปส์กิ้นเผยว่า Nougat ได้เปลี่ยนจากเทคโนโลยีเข้ารหัสทั้งลูก (Full Disk Encryption – FDE) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล้าหลัง แฮคง่าย และเจาะได้ถึงระดับ File Level Protection ถ้าใช้ Passcode เนื่องจากมีบางกรณีที่ระบบยอมให้เราเข้าถึงบางไฟล์ที่เข้ารหัสได้ เนื่องจากกุญแจถอดรหัสถูกเก็บเอาไว้ในหน่วยความจำ

ขณะที่ Apple มีระบบความปลอดภัยให้นักพัฒนาเลือกไม่น้อยกว่าสี่แบบ ฝั่ง Android N เวอร์ชันล่าสุดกลับมีเพียงแค่สองแบบเท่านั้น และต่อให้เพิ่มขึ้นในอนาคตแต่ก็ยังมีแอพอีกมากมายที่ใช้ระบบเก่าๆ ต่อไป ทำให้ความปลอดภัยยังคงมีช่องโหว่ ของโปรดสำหรับแฮคเกอร์อยู่ดี

ถ้ามองโลกในแง่ดี จะเห็นว่า Android กำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย แต่ยังคงมีเรื่องราวต่างๆ มากมายที่ต้องลงมือแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นระบบการเข้ารหัสที่เสร็จครึ่งๆ กลางๆ ที่ดีกว่าระบบเข้ารหัสทั้งลูกแบบโบราณก็ตามที

แต่ถ้ามองอีกแง่ อาจจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Android นั้นใช้การเข้ารหัสที่เป็นมาตรฐานชั้นต่ำ นี่ปี 2016 แล้ว แต่ Android ยังมีการเข้ารหัสที่คล้ายกับ iOS ใช้เมื่อ 6 ปีก่อน แถมยังทำไม่ถูกต้องอีกต่างหาก สำหรับผู้ใช้งาน Android นี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีในแง่ของความปลอดภัยเท่าไหร่นัก

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save