News & Update

แสกนนิ้วบนหน้าจอใกล้เป็นจริง CrucialTec จดทะเบียนสิทธิบัตรเทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว

Fingerprint Scanner

CrucialTec บริษัทผู้พัฒนาโซลูชันด้านความปลอดภัยได้จดสิทธิบัตรตัวอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอในสหรัฐอเมริกา เป็นก้าวแรกสู่มือถือที่ไม่ต้องมีตัวอ่านลายนิ้วมือ

CrucialTec บริษัทผู้พัฒนาโซลูชันด้านความปลอดภัยได้จดสิทธิบัตรตัวอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอในสหรัฐอเมริกา เป็นสัญญาณก้าวแรกสู่มือถือที่ไม่ต้องมีตัวอ่านลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง หรือบนปุ่ม Home

CrucialTec

CrucialTec DFS

เทคโนโลยีดังกล่าวใช้ชื่อว่า DFS (Display Fingerprint Solution) ออกแบบมาเพื่อทำให้หน้าจอ ณ จุดใดจุดหนึ่งสามารถอ่านลายนิ้วมือได้ (ไม่สามารถใช้ทั้งหน้าจอได้ จะเป็นเพียงบริเวณเล็กๆ เท่านั้น) อย่างน้อยมือถือในอนาคตก็ไม่ต้องนำตัวอ่านลายนิ้วมือไปไว้ด้านหลังเครื่อง หรือซ่อนใต้ปุ่ม Home อีกต่อไป ชิ้นส่วนตัวอ่านลายนิ้วมือข้างในหน้าจอทั้งหมดจะเป็นอุปกรณ์โปร่งใส โดย ครูเชี่ยวเทค เผยว่าชิ้นส่วนใหม่ๆ นี้สามารถผลิตด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันได้ทันที ไม่ต้องใช้เครื่องจักรพิเศษช่วยอะไรผลิตเลย

เบื้องหลังของหน้าจอจะมีแผ่นฟิล์มทรานซิสเตอร์ใสสามชั้น ซึ่งจะให้อิเล็กโทรดวิ่งผ่านทำให้เกิดเป็นภาพความละเอียดสูง โดยตัวอ่านลายนิ้วมือในปัจจุบันจะมีทรานซิสเตอร์ดังกล่าวเพียงตัวเดียวเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิม แต่ยังคงความโปร่งใสเอาไว้ได้

แม้เราจะพูดบ่อยๆ ว่าสิทธิบัตรไม่ได้แปลว่าจะต้องมีผลิตภัณฑ์นั้นๆ ออกมาจริงๆ ก็ตาม แต่กรณีนี้น่าจะเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจาก ครูเชี่ยวเทค ได้พยายามทำให้ตัวอ่านลายนิ้วมือไปอยู่ข้างใต้หน้าจอนานแล้ว โดยรายงานล่าสุดเผยว่าครูเชี่ยวเทค พยายามนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้กับอุปกรณ์สวมใส่และมือถือภายในปีนี้ ล่าสุดโฆษกของ ครูเชี่ยวเทค เองก็เผยว่ากำลังเจรจากับพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลกเพื่อนำระบบอ่านลายนิ้วมือบนหน้าจอไปใช้งานอยู่ โดยผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ก็มีตั้งแต่นาฬิกาอัจฉริยะที่มีหน้าจอเล็ก ไปจนถึงมือถือรุ่นแพงๆ คาดว่ากลุ่มแรกที่จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวคือกลุ่มมือถือจีน ได้แก่ Huawei และ OPPO นั่นเอง ส่วน Samsung และ Apple นั้นอาจจะต้องรอกันอีกสักพักใหญ่ๆ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save