News & Update

COVID-19 ส่งผลเจิ้งโจว์ล็อกดาวน์ อาจกระทบกระบวนการผลิต iPhone

เมืองเจิ้งโจว เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะเมือง iPhone เนื่องจากโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลกของ Foxconn อยู่ที่นี่ และล่าสุดเมืองดังกล่าวก็โดนล็อกดาวน์เพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19

Zhengzhou before COVID-19

แน่นอนว่าการล็อกดาวน์กระทันหันย่อมแปลว่าสายการผลิต iPhone 13 ได้รับผลกระทบเต็มๆ รวมไปถึง iPhone 14 ที่เตรียมจะเดินสายการผลิตก็ต้องชะงักไปด้วย โดยที่ผ่านมาเมืองเจิ้งโจวรอดจากการล็อกดาวน์มาตลอด แม้กระทั่งก่อนล็อกดาวน์ Apple ยังแจ้งให้ Foxconn เตรียมหาแรงงานมาเพิ่มกำลังการผลิต iPhone 14 ล่วงหน้าอยู่เลย โดยตั้งใจจะทำระบบปิด พนักงานจะไม่ได้ออกนอกโรงงานทำให้การแพร่ระบาดไม่ส่งผลกระทบกับการผลิต

เดือนเมษายนที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ทำการล็อกดาวน์ไปหลายเมืองด้วยกัน อย่างเช่นเสิ่นเจิ้น ซึ่งทำให้โรงงาน Foxconn ที่ทำหน้าที่ผลิต iPhone ในเมืองต้องปิดไปถึงสองแห่งด้วยกัน แต่สายการผลิตหลักยังรอดเพราะว่า Foxconn ใช้ระบบปิดทำให้เมืองที่ไม่ถูกล็อกดาวน์ยังคงรอดอยู่ได้ กำลังการผลิตจึงไม่ได้ลดลงมากนัก

แต่หลังจากการล็อกดาวน์เริ่มเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเซี่ยงไฮ้ หรือคุนชาน นอกจาก Foxconn เองจะทำอะไรไม่ได้มากแล้ว ซัพพลายเออร์ที่ทำหน้าที่ส่งวัตถุดิบให้ก็ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถส่งอุปกรณ์ผลิตให้ได้ การผลิต iPhone จึงเริ่มได้รับผลกระทบหนัก

แม้ว่าเจิ้งโจวจะเป็นความหวังเดียวที่จะผลิต iPhone ให้ได้มากเพียงพอกับความต้องการ เพราะมีโรงงานที่ใหญ่ที่สุดและไม่ถูกล็อกดาวน์ ความหวังนี้ก็ต้องดับลงไปเมื่อรัฐบาลจีนประกาศล็อกดาวน์เจิ้งโจวกระทันหันโดยไม่มีใครคาดคิด

สำนักข่าว SCMP (South China Morning Post) รายงานว่ามีการตรวจพบผู้ติด COVID 4 รายในเมือง ทำให้ทางการประกาศล็อกดาวน์เจิ้งโจวตั้งแต่วันพุธนี้ไปจนถึงวันอังคารหน้า เจ้าหน้าที่รัฐให้ทำงานจากที่บ้าน คาบเรียนให้ทำผ่านระบบออนไลน์ และประชาชนห้ามออกนอกเมืองเว้นแต่จะมีสถานการณ์ที่จำเป็น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save