News & Update

CloudFlare ประกาศไอพี 1.1.1.1 เป็นบริการ DNS ฟรี ปลอดภัยและไร้การตรวจสอบจากภาครัฐ อีกทั้งเร็วกว่า Google DNS ด้วย

CloudFlare DNS 1.1.1.1

CloudFlare ประกาศไอพี 1.1.1.1 ให้บริการ DNS (Domain Name Server) ที่ปลอดภัยจากการตรวจสอบของภาครัฐ และผู้ให้บริการ ISP ตามบ้านเป็นตัวเลือกรายใหม่

CloudFlare (คลาวแฟร์) ประกาศไอพี 1.1.1.1 ให้บริการ DNS (Domain Name Server) ที่ปลอดภัยจากการตรวจสอบของภาครัฐ และผู้ให้บริการ ISP ตามบ้านเป็นตัวเลือกรายใหม่

CloudFlare DNS 1.1.1.1

DNS หรือ Domain Name Server เป็นบริการที่ทำหน้าที่เหมือนสมุดหน้าเหลือง ที่จะแปลงข้อความอย่างเช่น Whatphone.net ไปเป็นไอพีตัวเลข (13.228.209.79) เพราะจดจำง่ายกว่าตัวเลขสี่ชุด โดยปกติแล้วเราจะใช้ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ท อย่างเช่นของ TRUE, 3BB, AIS เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในระยะหลังตัวเลือกอย่าง Google DNS, OpenDNS เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น บางคนก็ใช้เพราะไม่อยากถูกตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเว็บไซต์ บางคนใช้เพื่อปลดบล็อกบางเว็บที่ไม่อนุญาตให้เข้าจากคำสั่งรัฐบาล

CloudFlare

ในฐานะผู้ให้บริการ CDN รายใหญ่ของโลกและผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ทจึงประกาศผันตัวมาเป็นผู้ให้บริการ DNS สาธารณะด้วย โดยโฆษณาว่าตัวเองเร็วกว่า Google DNS และ OpenDNS อีกทั้งปลอดภัยกว่าด้วย โดยทุกๆ ปีจะมีการตรวจสอบโค้ดการทำงานโดย KPMG ว่าปลอดภัยจากการติดตามจริง

สำหรับไอพี IPv4 ที่ให้บริการ DNS ได้แก่ 1.1.1.1 และ 1.0.0.1 ถือว่าจำง่ายไม่ต่างจากของ Google (8.8.8.8 และ 8.8.4.4) งานนี้ทาง CloudFlare บอกว่าถ้าใช้ DNS ของตนเข้าเว็บที่เป็นลูกค้าของคลาวแฟร์ก็จะเข้าได้รวดเร็วกว่าเดิมมาก อย่างไรก็ตามการให้บริการนั้นไม่ได้เข้ารหัส ถ้าคุณเป็นคนที่รัฐบาลหมายหัวจริงๆ การเปลี่ยนแค่ DNS มาเป็นคลาวแฟร์อาจจะยังไม่เพียงพอ ต้องใช้ VPN และ Proxy เข้ามาช่วยด้วยแล้วล่ะแบบนั้น

ที่มา – Android Police

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save