News & Update

Firefox และ Chrome อาจก้าวสู่หายนะที่ทำให้เว็บไซต์ล่มในเร็วๆ นี้

Firefox Reality Header

Google และ Mozilla เปลี่ยนการออกเบราเซอร์เวอร์ชันใหม่เป็นทุกสี่สัปดาห์ ทำให้เลขเวอร์ชันของ Chrome และ Firefox ขยับอย่างรวดเร็ว

Google Chrome Header

ปัจจุบัน Chrome อยู่ที่เวอร์ชัน 98 ส่วน Firfox อยู่ที่เวอร์ชัน 97 ถ้าพูดกันตามตรงนี่คือเลขเวอร์ชันสูงที่สุดที่เคยมีเบราเซอร์ทำมา และยังไม่เคยมีใครคิดเรื่องเลขเบราเซอร์สามหลัก (100) มาก่อน ทำให้เมื่อเลขเวอร์ชันถึง 100 จริง เว็บไซต์อาจจะเห็นเวอร์ชันเบราเซอร์เป็น 00 แทน

การทำงานของเว็บไซต์ต่างๆ มักจะดูว่าเบราเซอร์ดังกล่าวที่ผู้ใช้งานเปิดเว็บเป็นเวอร์ชันอะไร ถ้าหากเก่าเกินไปอาจจะใช้บางฟีเจอร์ไม่ได้ แต่ถ้าหากเข้าเวอร์ชัน 100 แล้วระบบมองแค่เลขสองหลักหลัง อาจจะมองว่าเบราเซอร์เก่าเกินไป และตัดสินใจไม่ถูกว่าควรจะแสดงผลอย่างไร

เพื่อทดสอบและดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ปีที่แล้ว Mozilla จึงทดสอบว่าว่าถ้าเปิดเว็บไซต์ด้วยเบราเซอร์เวอร์ชัน 100 จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง (แต่ผลการทดสอบรายละเอียดเพิ่งตีพิมพ์ออกมา) แม้จะไม่ได้ทดสอบหลายเว็บนัก แต่เป็นเว็บใหญ่ที่มีคนเข้าจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น HBO Go, Bethesda และ Yahoo! โดยพบว่าแทบทั้งหมดหน้าเว็บไซต์จะแจ้งว่า Browser not supported และเรนเดอร์แสดงผลผิดพลาด รวมไปถึงอาจจะขึ้น Error 403 และอีกสารพัดปัญหา

การแก้ไขปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากโค้ดที่เว็บใช้ดูว่าเบราเซอร์เป็นเวอร์ชันอะไรนั้นน่าจะเป็นไลบรารีสักตัวที่อยู่ในเว็บ และเขียนขึ้นโดยพิจารณาเลขสองหลักเท่านั้น การแก้ไขเบื้องต้นคือเลขเวอร์ชันที่แสดงผลให้เว็บไซต์ดู Google และ Mozilla จะคงไว้ที่เลข 99 เอาไว้ก่อน และหาทางแก้ไขระยะยาว ขณะเดียวกันก็หาทางทำให้เว็บไซต์สามารถมองเห็นเลขเวอร์ชันสามหลัก เช่นเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนนักพัฒนาและแก้ไขให้รองรับเลขสามหลัก

Chrome จะออกเวอร์ชัน 100 วันที่ 29 มีนาคม และ Firefox เวอร์ชัน 100 ในวันที่ 3 พฤษภาคม ได้แต่หวังว่าเมื่อถึงเวลานั้นเหตุการณ์แบบ Y2K ที่กลับมาเกิดใหม่ยี่สิบปีให้หลังจะถูกแก้ไข และผู้ใช้งานจะใช้งานต่อได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเข้าเว็บไซต์ได้หรือไม่

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save