News & Update

CHIP Alliance เปลี่ยนชื่อเป็น Matter ผลิตภัณฑ์แรกจะเริ่มวางจำหน่ายปีนี้

Matter Certified product header

สองปีก่อน Google, Amazon, Apple ร่วมมือกับ Zigbee Alliance ตั้งหน่วยงาน CHIP Alliance (ย่อมาจาก Connected Home over IP) ที่มีเป้าหมายจะทำให้อุปกรณ์ Smart Home ทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ ล่าสุดหน่วยงานนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Matter แล้ว

ผ่านมาสองปี เรายังไม่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ หรือมาตรฐานกลางที่ทำให้อุปกรณ์ IoT ภายในบ้านทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ (ส่วนใหญ่จะรองรับ Google Assistant และ Amazon Alexa เนื่องจากทำงานผ่าน Web base) ทาง Matter คาดว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรองรับมาตรฐานกลางจะเริ่มวางจำหน่ายภายในปีนี้

ผลิตภัณฑ์ที่จะขอใบรับรอง Matter Certification จะต้องใช้มาตรฐานของหน่วยงาน (การขอใบรับรองนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย คาดว่าน่าจะเป็นแรงจูงใจที่เพียงพอให้ผู้ผลิตรายต่างๆ ส่งผลิตภัณฑ์เข้าไปขอใบรับรอง) ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับใบรับรองนี้จะทำงานร่วมกับ Alexa Smart Home, HomeKit และ Google Assistant ได้ โดยผลิตภัณฑ์จะมีตั้งแต่หลอดไฟอัจฉริยะ กริ่งมีที่มีกล้อง ตัวล็อกประตูอัจฉริยะ ลำโพงอัจฉริยะ และอื่นๆ อีกมากมาย

Matter Smart bulb

ไอคอนของ Matter เป็นรูปลูกศรสามอันชี้ไปตรงกลาง ความหมายคือสามบริษัทยักษ์ใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังสมาพันธ์กลางนี้ โดยคาดว่าเราจะได้เห็นโลโก้นี้ทั้งบนกล่องบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เมื่อเริ่มวางจำหน่าย ทาง Matter หวังว่าโลโก้ที่อยู่บนผลิตภัณฑ์จะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับผลิตภัณฑ์ในอนาคต เหมือนกับที่โลโก้ WiFi อยู่บนผลิตภัณฑ์แทบทุกประเภทในปัจจุบัน

ที่มา – 9to5Mac, Gizmodo

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save