Preview

พรีวิวมือถือ Cherry Mobile Cosmos Z

Cherry Mobile ถือเป็นค่ายมือถือน้องใหม่ไฟแรงอีกหนึ่งค่ายที่กระโดดลงสู่สมรภูมิรบของตลาดสมาร์ทโฟนในระดับราคาเริ่มต้น

สัดส่วนภายนอก Cherry Mobile

Cherry Mobile ถือเป็นค่ายมือถือน้องใหม่ไฟแรงอีกหนึ่งค่ายที่กระโดดลงสู่สมรภูมิรบของตลาดสมาร์ทโฟนในระดับราคาเริ่มต้น ไปจนถึงระดับกลาง ล่าสุดก็ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนตระกูล Cosmos มาเสริมทัพ ซึ่งตอนนี้เราก็ได้ Cherry Mobile Cosmos Z ตัวแทนของสมาร์ทโฟนในตระกูล Cosmos มาพรีวิว ล้วง แคะ แกะ เกา ความสามารถของมันซักหน่อย

ด้านหน้า: Cherry Mobile Cosmos Z มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 5 นิ้ว มีความละเอียดระดับฟูลเอชดี พร้อมเซ็นเซอร์วัดระยะห่าง, เซ็นเซอร์ปรับระดับแสงอัตโนมัติ, ลำโพงสนทนา และกล้องหน้าความละเอียด8 ล้านพิกเซล ใต้จอแผงปุ่มเมนูแบบสัมผัสเรียงกันอยู่ 3 ปุ่ม

ด้านซ้าย: มีเพียงปุ่มปรับระดับเสียงจัดวางอยู่เพียงอย่างเดียว

ด้านขวา: มีปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และใช้สำหรับล็อค-ปลดล็อคหน้าจอ จัดวางอยู่เพียงอย่างเดียว

ด้านบน: มีช่องเสียบชุดหูฟังสเตอริโอมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร พร้อมพอร์ตไมโครยูเอสบี

ด้านล่าง: ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง Cherry Mobile Cosmos Z มีช่องไมโครโฟนสนทนา และที่มุมด้านขวาจะมีร่องสำหรับงัดเพื่อเปิดฝาหลัง

ด้านหลัง: มีกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล (เซ็นเซอร์กล้องมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล) พร้อมระบบออโต้โฟกัส และไฟแอลอีดี ฝาหลังสามารถเปิดมาเปลี่ยนแบต, ใส่ซิมได้ โดยช่องใส่ซิมจะแบ่งออกเป็นช่องซิมขนาดปกติ (ซิม1) และ ไมโครซิม (ซิม2)

ภาพรวม: Cherry Mobile Cosmos Z มีดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย เน้นความโค้งมนตามขอบมุมของตัวเครื่อง แอบเสริมความหรูหราด้วยขอบตัวเครื่องโครเมียม และฝาหลังพลาสติกเคลือบเงาซึ่งมีลวดลายคล้ายกับอลูมิเนียมขัดที่พื้นผิว ซึ่งถ้ามองเผินๆ ก็ทำให้รู้สึกถึงการออกแบบของสมาร์ทโฟนจากฝั่งเกาหลีเหมือนกันนะ

ชำแหละเครื่องใน

สำหรับจุดเด่นของ Cherry Mobile Cosmos Z คงหนีไม่พ้นหน้าจอ ไอพีเอสขนาดใหญ่ 5 นิ้ว ซึ่งมีความละเอียดสูงถึงระดับฟูลเอชดี 1080พี เมื่อได้เห็นกับตาก็ต้องยอมรับว่าภาพที่แสดงผลอยู่บนหน้าจอ ทั้งไอคอนหรือตัวอักษรต่างๆ นั้นคมชัดเนียนตาจริงๆ นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ Cherry Mobile Cosmos Z ทำให้รู้สึกถูกใจก็คือขนาดของตัวเครื่องที่ไม่ได้ใหญ่เทอะทะ แม้ว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ แต่ก็ยังมีขอบตัวเครื่องที่ไม่กว้างจนเกินไป และยังคงความบางของตัวเครื่องไว้เพียง 7.8 มิลลิเมตรเท่านั้น

ทางด้านประสิทธิภาพการใช้งาน Cherry Mobile Cosmos Z มาพร้อมหน่วยประมวลผล Mediatek MT6589 ควอดคอร์ ความเร็ว 1.5 กิกะเฮิร์ตซ์ พร้อมแรม 1 กิกะไบต์ รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.1 (เจลลี่บีน) ซึ่งเป็นสเปคมาตรฐานของสมาร์ทโฟนตัวเด่นๆ ราคาต่ำกว่าหมื่นที่เปิดตัวมาในช่วงครึ่งปีหลัง โดยในการทดลองใช้งานก็ถือว่ามีความลื่นไหลดี สามารถรองรับการเล่นเกม 3D ทั่วไปได้สบายๆ แต่เมื่อใช้งานต่อเนื่องตัวเครื่องจะมีความร้อนสะสมพอประมาณ ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะตัวเครื่องมีความบางด้วยส่วนหนึ่ง สำหรับหน่วยความจำภายในของ Cherry Mobile Cosmos Z จะมีความจุอยู่ที่ 16 กิกะไบต์ ซึ่งไม่สามารถเพิ่มไมโครเอสดีการ์ดได้แต่อย่างใด (น่าแปลกใจที่สเปคข้างกล่องระบุว่ามีหน่วยความจำภายใน 8 กิกะไบต์ และรองรับไมโครเอสดีการ์ด) และในส่วนของการใช้งานโทรศัพท์ก็เป็นที่แน่นอนว่าสมารถเปิดเครื่องสแตนด์บายใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิมเหมือนเช่นเคย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Cherry Mobile Cosmos Z คือกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล (ใช้ซอฟแวร์อัพสเกลภาพจากเซ็นเซอร์กล้อง 13 ล้านพิกเซล) ที่ถ่ายภาพในแสงน้อยได้ดีขึ้นด้วย BSI เซ็นเซอร์พร้อมรองรับการถ่ายวิดีโอแบบฟูลเอชดี 1080พี ซึ่งถ่ายได้ต่อเนื่องครั้งละ 60 นาที ในส่วนกล้องหน้าจะมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดเอชดี 720พี

สำหรับการเชื่อมต่อ Cherry Mobile Cosmos Z รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่าย 3จี ที่คลื่นความถี่ 850/ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ หรือจะเลือกเชื่อมต่อผ่านไว-ไฟตามจุดฮ็อทสปอทต่างๆ ที่เปิดให้บริการก็ทำได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีภาครับสัญญาณดาวเทียมจีพีเอสซึ่งสามารถใช้ระบบนำทางพร้อมเสียงนำทางผ่านกูเกิ้ลแมปส์ในตัวเครื่องได้ทันที

กูรูฟันธง

สำหรับใครที่ต้องการมือถือหน้าจอใหญ่ซึ่งมาพร้อมความละเอียดระดับฟูลเอชดี 1080พี ในงบประมาณที่ไม่สูงนัก Cherry Mobile Cosmos Z น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หน้าสนใจ ด้วยหน้าจอไอพีเอส ฟูลเอชดี ขนาด 5 นิ้ว สามารถจับถือใช้งานได้สะดวกด้วยตัวเครื่องบางเบา และมีประสิทธิภาพการใช้งานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เสริมทัพด้วยกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับการใช้งาน 2 ซิม สลับการเชื่อมต่อ 3จี ได้อย่างสะดวก เรียกได้ว่า Cherry Mobile Cosmos Z เป็นสมาร์ทโฟนที่จัดได้ว่าคุ้มค่าในระดับราคา 8 พันนิดๆ

ข้อดี

1. ระบบปฏิบัติการแอนดรอดย์ 4.2.1 (เจลลี่บีน)
2. หน้าจอสัมผัสแบบไอพีเอสขนาด 5 นิ้ว, ความละเอียดฟูลเอชดี 1080พี
3. ซีพียูควอดคอร์ ความเร็ว 1.5 กิกะเฮิร์ตซ์/ แรม 1 กิกะไบต์/ หน่วยความจำภายใน 16 กิกะไบต์
4. รองรับ 3จี จากทั้ง 2 ซิม / ไว-ไฟ
5. กล้องดิจิตอล 18 ล้านพิกเซล, ออโต้โฟกัส+BSI เซ็นเซอร์, แอลอีดีแฟลช, กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
6. ถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดฟูลเอชดี 1080พี, กล้องหน้าเอชดี 720พี
7. เครื่องเล่นเอ็มพีสาม และ วิทยุเอฟเอ็มบันทึกเสียงได้

ข้อเสีย

1. รองรับ 3จี ไม่ครบทุกเครือข่าย
2. แบตเตอรี่ความจุน้อยไปหน่อย

รูปหน้าจอ Cherry Mobile Cosmos Z

 

 

 

 

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save