Applications

Cheetah Mobile โกงเงินค่าแนะนำติดตั้งแอพ สร้างผลกระทบกับวงการโฆษณาแอพบนมือถือ

Cheetah Mobile ผู้พัฒนาแอพยอดนิยมบนมือถือจากจีนถูกจับได้ว่าโกงระบบโฆษณาบนแอพตัวเองเพื่อสร้างรายได้จำนวนมหาศาล ส่งผลกระทบต่อวงการโฆษณาถึงปัญหาดังกล่าว

Cheetah Mobile ผู้พัฒนาแอพยอดนิยมบนมือถือจากจีนถูกจับได้ว่าโกงระบบโฆษณาบนแอพตัวเองเพื่อสร้างรายได้จำนวนมหาศาล ส่งผลกระทบต่อวงการโฆษณาถึงปัญหาดังกล่าว

Cheetah Mobile App

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอพ Kochava พบว่าแอพที่อยู่บน Play Store ภายใต้ชื่อ Cheetah Mobile แปดตัวบน Play Store คอยสอดส่องว่าผู้ใช้งานติดตั้งแอพอะไรใหม่ และถ้าหากแอพเหล่านั้นมีการซื้อโฆษณาเพื่อให้ผู้ใช้งานติดตั้งก็จะเคลมว่าที่ผู้ใช้งานติดตั้งนั้นเป็นเพราะแอพของ Cheetah Mobile นั่นเอง และรับเงินค่าโฆษณาเข้ากระเป๋าไป (ในจำนวนแปดตัวนี้มี Kika Keyboard เป็นผลงานของบริษัทอื่น แต่บริษัทดังกล่าวรับเงินลงทุนจาก Cheetah Mobile มาตั้งแต่หลายปีก่อน)

หลายๆ คนอาจจะเคยเล่นเกมส์และพบว่าเราสามารถซื้อของในเกมส์ได้ด้วยการดูโฆษณา หรือติดตั้งแอพที่แนะนำเพื่อรับเงินในเกมส์ โดยแอพเหล่านี้จะได้ค่าแนะนำตั้งแต่ 50 cent ไปจนถึง $3 ดอลลาร์สหรัฐ

ถ้าหากเรื่องนี้เป็นความจริง พฤติกรรมของ Cheetah Mobile ก็ถือว่าล้ำเส้นไปมากเลยทีเดียว เนื่องจากไม่ได้โฆษณาหรือชักชวนให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอพเหล่านั้นแต่ประการใด

ณ ตอนนี้ผู้พัฒนา Kika Keyboard ก็ออกมาเอาตัวรอดด้วยการบอกว่าไม่รู้เห็นกับการกระทำเช่นนี้ แต่จากการวิเคราะห์พบว่าฟังก์ชันต่างๆ ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ไม่น่าจะเป็นผลงานของคนอื่นได้ แต่เป็นทาง Kika ทำเอาไว้เองนั่นแหละ ส่วน Cheetah Mobile ก็ออกมาแถว่าเป็นเพราะใช้ SDK จากผู้พัฒนาภายนอก แต่เมื่อตรวจสอบดูก็จะพบว่า SDK ดังกล่าวเจ้าของก็คือ Cheetah Mobile นั่นแหละ และหลังจากความจริงเปิดเผย Cheetah Mobile ก็ปฏิเสธว่า SDK นี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีโกงเงินโฆษณาแต่ประการใด

ทาง Google เองก็มีข่าวว่าขยับตัวออกมาสอบสวนปัญหาด้วยตัวเองแล้ว เนื่องจากวิธีการนี้ทำให้ความเชื่อมั่นในระบบโฆษณาต้องสั่นคลอนอย่างแน่นอน โดยมีคนเห็นว่า Google ถอดบล็อกที่เขียนชมเชยการทำงาน Cheetah Mobile ออกจากเว็บไปแล้ว

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save