News & Update

นักวิจัย Caltech ประสบความสำเร็จสร้างกล้องต้นแบบไร้เลนส์ได้สำเร็จ

กล้องทุกตัวในโลกปัจจุบันล้วนเก็บข้อมูลทางแสงไปเป็นภาพด้วยเลนส์ แต่นักวิจัยหลากหลายสาขาที่ Caltech ได้พยายามสร้างเทคโนโลยีเก็บภาพแบบใหม่ที่สามารถบันทึกภาพได้

กล้องทุกตัวในโลกปัจจุบันล้วนเก็บข้อมูลทางแสงไปเป็นภาพด้วยเลนส์ แต่นักวิจัยหลากหลายสาขาที่ Caltech ได้พยายามสร้างเทคโนโลยีเก็บภาพแบบใหม่ที่สามารถบันทึกภาพได้โดยไม่ต้องใช้เลนส์อย่างที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

Caltech

แม้จะไม่มีกระจกเป็นเลนส์ แต่ตัวบันทึกภาพยังคงมีวัตถุทำหน้าที่คล้ายกับเลนส์อยู่ เป็นซิลิคอนซ้อนกันทำตัวเก็บแสง และประมวลผลขึ้นไปเป็นภาพ ชิปที่ได้นั้นบางและเล็กมากๆ โดยปัจจุบันชิปดังกล่าวยังไม่สามารถเก็บภาพความละเอียดได้อย่างเลนส์ที่ใช้กันอยู่ แต่ถ้าพัฒนาไปอีกหลายๆ ปีอาจจะมีวันหนึ่งที่มันแทนที่เลนส์แบบปัจจุบันได้ก็ได้

Caltech

กระบวนการทำงานนั้นใช้วิธีที่เรียกว่า OPA (Optical Phased Array) แทนที่ระบบเลนส์ในปัจจุบัน โดยจะทำการโฟกัสภาพ และสร้างข้อมูลภายในเฟมโตวินาที (หนึ่งในพันล้านล้านวินาที) นักวิจัยอธิบายว่าคลื่นของแสงจะสะท้อนกันเองทุกทิศทางจนเหลือเพียงทิศเดียว ทำให้เกิดการโฟกัสภาพ ไอเดียนี้เกิดจากการที่นักวิจัยพยายามทำวิศวกรรมย้อนกลับการทำงานของเลนส์และเซนเซอร์ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนักวิจัยสร้างชิปต้นแบบที่สามารถเก็บภาพแบบ 8×8 Array ได้สำเร็จแล้ว ภาพที่ได้มีขนาด 64 Pixel แน่นอนว่ามันยังมีความละเอียดต่ำ และยังไม่สามารถนำมาแทนที่เซนเซอร์และเลนส์ในปัจจุบันได้ แต่อย่างน้อยก็ยืนยันว่าสิ่งที่นักวิจัยคิดมาถูกทางแล้ว ในอนาคตที่อาจจะไม่ไกลนี้ทางทีมนักวิจัย Caltech อาจจะทำให้ระบบถ่ายรูปไร้เลนส์นี้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะแทนที่กระบวนการถ่ายรูปแบบเดิมๆ ก็ได้

แม้ว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะไม่แทนที่กล้องมือถือในอนาคตอันใกล้ (ด้วยเหตุผลทางราคา) แต่ทว่าเทคโนโลยีที่ต้องการอุปกรณ์ที่ดีที่สุด เช่นกล้องโทรทัศน์สำหรับถ่ายดวงดาวก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าเทคโนโลยีนี้จะพัฒนาไปในทางไหนก็เชื่อได้ว่ามันจะถูกนำไปใช้อย่างแน่นอน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save