News & Update

Broadcom แสดงความสนใจจะซื้อบริษัท Qualcomm ในราคาแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

Qualcomm

ปีนี้ Qualcomm ดูจะลำบากซักหน่อย เนื่องจากบรรดาลูกค้าพากันเชิดเงินแถมฟ้องร้องคดีว่าเก็บค่ารอยัลตี้สูงเกินไป โดยเฉพาะ Apple ที่ไม่รู้ไปแค้นมาจากไหน เอาเงินให้โรงงานที่ตัวเองจ้างผลิตทั้งหมดรุมฟ้อง Qualcomm ด้วย

Broadcom vs Qualcomm

เนื่องจากสถานการณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ ของ Qualcomm นี้เองทำให้ Broadcom อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่วงการชิปเตรียมเสนอเข้าซื้อ Qualcom ด้วยมูลค่าสูงแบบที่ไม่มีใครคาดคิด คือราวๆ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อนำมูลค่าเข้าซื้อหารด้วยหุ้นของ Qualcomm จะได้มูลค่าเฉลี่ยราวๆ $70 – $80 ดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าตัวเลขจะยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแต่หุ้นของ Qualcomm ก็ดีดขึ้นทันที 14% หลังจากมีข่าวนี้ออกมา ถือเป็นการขยับตัวที่มากที่สุดในรอบเกือบสิบปีของ Qualcomm เลยทีเดียว

นอกจาก Qualcomm แล้วหุ้นของ Broadcom ขยับขึ้น 6%, Intel ปรับตัวลดลง 1.6%, NXP ลดลง 2% และ Brocade ลดลง 2.6% แหล่งข่าวรายงานว่า Broadcom กำลังเจรจากับธนาคารราวๆ ห้าแห่งเพื่อหาเงินทุนที่จะมาซื้อกิจการ Qualcomm ให้สำเร็จ

ปัจจุบัน Broadcom เป็นบริษัทที่ทำชิป WiFi รายใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นมือถือหรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุคส่วนใหญ่ใช้ชิปที่มาจาก Broadcom ทั้งสิ้น ส่วน Qualcomm นั้นมีทั้ง SoC อย่าง Snapdragon ที่ได้รับความนิยมในมือถือแบรนด์ที่ขายทั่วโลก และชิปโมเดมที่ไม่ว่าจะเป็น HTC, Samsung, LG, Apple ก็ยังต้องมาซื้อไปใช้

จริงๆ แล้ว Broadcom เองก็ถูกบริษัท Avago ซื้อไปเมื่อปี 2015 นี้เอง แต่ยังคงใช้ชื่อ Broadcom ทำธุรกิจต่อไปโดยถ้าหากการซื้อครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากหลายๆ หน่วยงานจะทำให้กลายเป็นผู้ผลิตชิปอันดับที่สามของโลก ตามหลังเพียง Intel และ Samsung เท่านั้น

คาดว่าการเสนอเข้าซื้อ Qualcomm ครั้งนี้เป็นความพยายามของ Avago ที่อยากจะย้ายสำนักงานใหญ่จากสิงคโปร์กลับไปยังสหรัฐอเมริกาเนื่องจาก Donald Trump ประธานธิบดีสหรัฐเสนอเงื่อนไขหักลดภาษีให้กับบริษัทจำนวนมาก โดยปัจจุบัน Avago มีสำนักงานร่วมในซานโฮเซ่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ไม่ใช่สำนักงานใหญ่จึงไม่ได้รับส่วนลดภาษีดังกล่าว

อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อครั้งนี้ไม่ง่ายแน่นอน เนื่องจากทั้งคู่ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการควบรวมกิจการรายอื่นๆ อยู่ อย่าง Qualcomm นั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า EU จะอนุมัติให้ซื้อ NXP ด้วยมูลค่า $38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ ส่วน Broadcom เองก็อยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องควบรวมกิจการ Brocade ด้วยมูลค่า $5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐและถูกเลื่อนกำหนดสรุปผลออกไปอีก เนื่องจากหน่วยงานต้องการสืบสวนการผูกขาดให้มากกว่านี้ก่อนจะสรุปผล

ที่มา – VentureBeat, Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save