News & Update

Apple หนีไม่พ้นถูกกดดันหนัก ภาครัฐสหรัฐและบราซิลร่วมวงกำหนด USB-C เป็นพอร์ทหลัก

Apple Lightning to USB Type C Header

หลังจากสหภาพยุโรปได้ข้อยุติแล้วว่าหลังจากนี้อุปกรณ์ที่วางจำหน่ายในยุโรปจะต้องใช้พอร์ท USB-C เป็นพอร์ทมาตรฐานในการถ่ายโอนข้อมูลและชาร์จไฟ ประเทศอื่นๆ ก็ดูจะเดินตามในแนวทางเดียวกัน

iPhone Lightning USB-C Port

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา และ Anatel หน่วยงานกำกับอุปกรณ์สื่อสารของบราซิลต่างก็เปิดประเด็นในประเทศของตัวเองเรื่องพอร์ทจ่ายไฟมาตรฐาน เพื่อที่ทำให้ผู้ใช้งานสะดวก และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เกิดจากความซ้ำซ้อนของหัวจ่ายไฟ และสายไฟของมือถือที่แตกต่างกัน

แน่นอนครับว่าเป้าหมายนั้นคงหนีไม่พ้น iPhone เพราะมือถือ Android แทบทั้งหมดเปลี่ยนมาใช้พอร์ท USB-C กันหมดแล้ว อย่างไรก็ตามในฝั่งบราซิล Anatel ระบุว่าไม่ต้องใช้ USB-C ทุกกรณี ถ้าหากอุปกรณ์มีขนาดเล็ก และรองรับการจ่ายไฟแบบไร้สายเท่านั้น (เงื่อนไขเดียวกับในยุโรป) แปลว่าพวกอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างนาฬิกาอัจฉริยะจะไม่ถูกบังคับให้ใส่พอร์ท USB-C เข้ามา แต่อุปกรณ์อื่นๆ อย่างมือถือ แทบเล็ต กล้อง หูฟัง ลำโพงพกพา จะเข้าข่ายนี้ทั้งหมด

ในฝั่งบราซิล Anatel อยู่ในช่วงการประกาศรับฟังจากสาธารณะ และจะรับฟังความเห็นของประชาชนจนถึง 26 สิงหาคมปีนี้ และถ้าหากไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ กฏหมายน่าจะบังคับใช้กับมือถือที่วางจำหน่ายในบราซิลตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2024 เป็นต้นไป

ในสหรัฐนั้นฝั่งวุฒิสภาก็ถกปัญหาในลักษณะเดียวกันกับกระทรวงการค้าสหรัฐว่าจะสามารถกำหนดมาตรฐานกลางสำหรับสายชาร์จไฟได้หรือไม่ แต่เรื่องนี้ยังต้องจับตาดูเนื่องจากถ้าหากรัฐบาลไม่สนใจคำร้องของ สว ก็อาจจะต้องรอกันอีกนาน อย่างไรก็ตามระยะหลังมีความพยายามที่จะฟ้องบริษัทไอทีขนาดใหญ่เรื่องผูกขาด (โดนกันหมดตั้งแต่ Facebook, Google, Apple, Microsoft) ทำให้มีความป็นไปได้ว่าภาครัฐจะหยิบเรื่องนี้เข้ามาเล่นงานด้วย และด้วยความที่สหรัฐเป็นตลาดหลักของ Apple ทำให้เป็นไปได้ว่า Apple จะมองข้ามการใช้พอร์ท USB-C ไม่ได้อีกต่อไป

ที่มา – 9to5Mac (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save