Preview

พรีวิวมือถือ BlackBerry Q5

BlackBerry Q5 สมาร์ทโฟน BlackBerry รุ่นเล็กที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 กับราคาเปิดตัวประมาณหมื่นต้นๆ

สัดส่วนภายนอก BlackBerry Q5

BlackBerry Q5 สมาร์ทโฟน BlackBerry รุ่นเล็กที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 กับราคาเปิดตัวประมาณหมื่นต้นๆ จะมีจุดเด่นอะไรที่สามารถเรียกความศรัทธาจากแฟนๆ ชาวผลไม้ดำ ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง คงต้องมาดูกันครับ

ด้านหน้า: มีหน้าจอสัมผัสแบบคาพาซิทีฟ ขนาด 3.1 นิ้ว มีความละเอียด 720 x 720 พิกเซล แสดงผลได้ 16.7 ล้านสี เหนือจอแสดงผลมีเซ็นเซอร์ปรับระดับแสงและเซ็นเซอร์วัดระยะห่าง พร้อมช่องลำโพงสนทนา ถัดมาเป็นกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขวาสุดจะเป็นไฟแอลอีดีสำหรับแจ้งเตือน ถัดลงมาใต้จอจะพบกับแป้นพิมพ์ QWERTY ที่คุ้นเคย

ด้านขวา: มีเพียงปุ่มปรับระดับเสียงและใช้ในการซูมภาพเข้า-ออกเมื่อใช้งานกล้อง พร้อมกับปุ่ม เพลย์/พอส สำหรับควบคุมเพลง จัดวางอยู่ตรงกลางระหว่างปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านซ้าย: พลิกมาที่ด้านซ้ายจะพบกับพอร์ตไมโครยูเอสบี และเนื่องจาก BlackBerry Q5 ไม่สามารถเปิดฝาหลังได้ ทำให้ช่องใส่ไมโครเอสดี และไมโครซิม ถูกย้ายมาอยู่ที่ด้านข้างของตัวเครื่องพร้อมฝาปิดเพื่อกันฝุ่น

ด้านบน: มีช่องต่อหูฟังสเตอริโอขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร พร้อมปุ่มพาวเวอร์ สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง และใช้ในการล็อคหน้าจอ

ด้านล่าง: มีช่องไมโครโฟนสำหรับสนทนา และช่องลำโพงของตัวเครื่องจัดวางอยู่

ด้านหลัง: กล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโต้โฟกัส และไฟแฟลชแอลอีดี 1 ดวง ขาดไม่ได้กับโลโก้ BB สีเงินแวววับ โดดเด่นอยู่ตรงกลางฝาหลัง

ภาพรวม: ตัวเครื่องของ BlackBerry Q5 มีการออกแบบที่เรียบง่าย วัสดุหลักของตัวเครื่องเป็นพลาสติก ที่แม้ว่าจะไม่ได้ให้อารมณ์เรียบหรูเหมือนรุ่นพี่อย่าง Z10 และ Q10 แต่ก็ยังให้ความรู้สึกที่ดียามจับถือใช้งาน คงเป็นเพราะงานประกอบที่แน่นหนา และความโค้งมนตามขอบและมุมของตัวเครื่อง

ชำแหละเครื่องใน

อย่างที่รู้กันว่ามือถือที่รันระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 จะต้องมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส โดยหน้าจอของ BlackBerry Q5 นั้นเป็นหน้าจอสัมผัสแบบคาพาซิทีฟขนาด 3.1 นิ้ว เป็นหน้าจอสี่เหลี่ยมจัตุรัส ความละเอียด 720 x 720 พิกเซล ให้ภาพที่คมชัดและเนียนตา เพราะหน้าจอมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่มาพร้อมความหนาแน่นพิกเซลที่สูงถึง 328 ppi นอกจากนี้ยังมีแป้นพิมพ์คิวเวอร์ตี้ติดมาให้สำหรับนักแชททั้งหลาย ซึ่งโดยส่วนตัวเราก็มองว่าการพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์แบบเสมือนบนหน้าจอสัมผัสยังไงก็ไม่ถนัดเท่ากับการกดปุ่มจึ้กๆ บนแป้นพิมพ์ ซึ่งถือเป็นความคลาสสิคของ BlackBerry อย่างแท้จริง (ว่าไปนั่น…  ฮ่าๆๆ)

ทางด้านประสิทธิภาพ BlackBerry Q5 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบดูอัลคอร์ความเร็ว 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์ ใช้ชิป Snapdragon S4 มีหน่วยความจำแรม 2 กิกะไบต์ และหน่วยความจำภายใน 8 กิกะไบต์ สามารถเพิ่มไมโครเอสดี ได้สูงสุด 32 กิกะไบต์ จากการทดสอบพบว่าสามารถใช้งานต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล ใช้งานแบบมัลติทาสกิ้ง (เปิด, สลับใช้งานระหว่างโปรแกรม) ได้อย่างสะดวก เพียงแค่ตวัดปลายนิ้วขึ้นเพื่อย่อหน้าต่างโปรแกรมเอาไว้ และกลับไปเรียกใช้งานได้ทันที ทั้งนี้คงต้องยกประโยชน์ให้กับระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ที่พัฒนาออกมาได้อย่างน่าพอใจ

BlackBerry Q5 มาพร้อมกล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีระบบออโต้โฟกัส และไฟแฟลชแอลอีดี ครบครัน มีลูกเล่นสนุกๆ อย่าง,uม,ม,ฒฒฒฒ,,,    โหมด Time Shift Camera ที่เป็นการถ่ายภาพบุคคลแบบต่อเนื่องหลายช็อท เพื่อเลือกใบหน้าโดนๆ จากช่วงเวลาที่เราพอใจได้อย่างสะดวก และสามารถเลือกซีนในการถ่ายภาพได้ถึง 5 รูปแบบ อาทิ Auto, Action, Whiteboard, Night และ Beach or Snow และเลือก Shooting Mode ได้อีก 3 แบบ ได้แก่ Normal, Stabilization (กันสั่น), Burst (ถ่ายภาพต่อเนื่อง) และ HDR ในส่วนของการบันทึกวิดีโอจะสามารถบันทึกได้ที่ความละเอียดระดับฟูลเอชดี 1080พี พร้อมกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ที่สามารถบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดระดับเอชดี 720พี

BlackBerry Q5 รองรับการใช้งาน 3จี ได้ทุกคลื่น ทุกความถี่ สามารถใช้งานได้กับผู้ให้บริการทุกค่าย และรองรับเครือข่าย 4จี แอลทีอีบนคลื่นความถี่ 800/900/1800/2600 เมกะเฮิร์ตซ์ (อ้างอิงจากสเปคเครื่องทดสอบ) แต่ไม่สามารถใช้กับทรูมูฟเอชได้ เพราะค่ายนี้รองรับที่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ พร้อมรองรับการเชื่อมต่อผ่าน ไว-ไฟ สามารถใช้งานเป็น ไว-ไฟ ฮ็อทสปอท เพื่อแชร์อินเตอร์เน็ตให้กับอุปกรณ์ต่างๆ และยังมีชิปเอ็นเอฟซี มาให้ใช้งานรับ-ส่งไฟล์ต่างๆ พร้อมใช้งานร่วมกับเอ็นเอฟซีแท็ก NFC tags

กูรูฟันธง

 BlackBerry Q5  เป็นอีกตัวเลือกสำหรับสาวก BB ที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การใช้งานใหม่ๆ จากระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 ในระดับราคาเพียงแค่หมื่นต้นๆ แม้ว่าวัสดุจะไม่ได้ดูหรูหราเท่ารุ่นใหญ่ แต่ก็ยังคงเรียบง่ายดูดีตามสไตล์ BB อีกทั้งในส่วนของประสิทธิภาพก็ถือว่าสามารถตอบโจทย์การใช้งานของเราได้อย่างลื่นไหล ทำงานผสานกับระบบปฏิบัติการใหม่ได้อย่างลงตัว และจัดเต็มทุกความสามารถใหม่ๆ ที่มีในระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 แบบไม่มีกั๊ก

ข้อดี

1. ระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10
2. รองรับการใช้งานทั้งจากหน้าจอสัมผัส และแป้นพิมพ์คิวเวอร์ตี้
3. หน่วยประมวลผลดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์, แรม 2 กิกะไบต์
4. กล้องดิจิตอลความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอฟูลเอชดี 1080พี
5. กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอเอชดี 720พี
6. มีแอพพลิเคชั่น Story Maker สร้างคลิปวิดีโอง่ายๆ มาให้เลย
7. ใช้แอพพลิเคชั่นที่แปลงจากฝั่งแอนดรอยด์ได้
8. รองรับ 3จี ทุกเครือข่าย, ไว-ไฟ, เอ็นเอฟซี
9. ระบบเดาคำ จดจำจากข้อความที่เราใช้งานบ่อยๆ และรองรับการใช้งานภาษาไทย

ข้อเสีย

1. ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้
2. หน้าจอค่อนข้างเล็กไปสำหรับการดูวิดีโอ
3. ไม่รองรับวิทยุเอฟเอ็ม

 รูปหน้าจอ BlackBerry Q5

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save