News & Update

BlackBerry 10 เกิดมาเพื่อโค่น Windows Phone?

สวัสดีครับเข้าสู่เดือนที่ 3 กันแล้วอากาศเริ่มร้อนเข้าไปทุกที ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องร้อนๆ ที่เป็นประเด็นกันอยู่ตอนนี้ว่าน้องใหม่อย่าง BlackBerry 10

สวัสดีครับเข้าสู่เดือนที่ 3 กันแล้วอากาศเริ่มร้อนเข้าไปทุกที ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องร้อนๆ ที่เป็นประเด็นกันอยู่ตอนนี้ว่าน้องใหม่อย่าง BlackBerry 10 ที่เพิ่งเกิดมาช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นจะสามารถโค่น Windows Phone เพื่อก้าวเข้าไปนั่นแท่นที่ 3 ตามหลัง Android และ iOS ได้หรือไม่ ซึ่งตำแหน่งนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะว่ามันสามารถชี้ได้ชัดเลยว่าใครจะอยู่รอดและใครจะไปในปีนี้

019 020

Windows Phone 8 จาก Microsoft เปิดตัวออกมาได้น่าสนใจในช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งตอนนี้ผูัผลิตต่างๆ ได้พร้อมส่งมันออกมาลุยตลาดกันแล้วอย่างบ้านเราก็มีด้วยกัน 3 ยี่ห้อดังนำมาโดยทาง Nokia ที่เปิดตัวแล้วทั้ง Lumia 920, 820 และ 620 ค่ายต่อมาเป็นทาง HTC ที่เปิดตัว Windows Phone 8X และ 8S ออกมาทำตลาดกันไปแล้วและสุดท้ายเป็นทาง Samsung กับรุ่นท็อปตัวเดียวอย่าง ATIV S ซึ่งทั้ง 3 ค่ายนี้เองนอกจากจะแข่งกันเองแล้วยังต้องแข่งกับ Android ของทั้งตัวเองและคู่แข่ง ที่ช่วงนี้เอาทั้งกาแล็คซี่มาฉุดก็ไม่อยู่แล้วครับ เว้นแต่ทาง Nokia ที่เหนื่อยหน่อยเพราะไม่มี Android แต่ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Nokia เป็นแบรนด์หลักที่ทำยอดขาย Windows Phone ได้ดีที่สุดในตอนนี้

017 018

BlackBerry 10 เปิดตัวออกมาเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยความร้อนแรงของมันทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูดมากในช่วงแรกทั้งที่สหราชอาณาจักรและที่แคนาดา ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่ามันจะเข้ามาที่ประเทศไทยเมื่อไร ไม่แน่ว่าตอนวางแผงอาจจะมีข่าวแล้วก็เป็นไปได้ สำหรับ BlackBerry 10 OS เองจุดขายของมันคือไร้ปุ่มควบคุมทำให้ดูเหมือนว่าเรากำลังร่ายมนตร์ลงไปในเครื่องแล้วสั่งการมัน ที่จริงมันก็ไม่ต่างจาก BlackBerry PlayBook ที่เราเคยเห็นเมื่อปี 2011 นั่นแหละครับ

014 015

อุปกรณ์ของ BlackBerry 10 ล่าสุดมี 2 ตัวก็คือ Z10 และ Q10 ซึ่งในงาน Thailand Mobile Expo 2013 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง BlackBerry ก็ได้เอารุ่น Z10 มาให้ชาวไทยได้สัมผัสกันไปแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีไม่น้อย แต่ก็มีหลายเสียงบ่านว่าใช้งานยาก ซึ่งมันก็จริง เพราะระบบการควบคุมแบบ Gesture Control นั้นเรียกว่า Z10 นี่เป็นตัวแรกเลยละครับที่เอาเข้ามาใช้เต็มๆ (ไม่นับ N9 นะ) ทำให้ผู้ใช้ยังไม่ชิน ส่งผลให้ BlackBerry ต้องไปทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจวิธีการทำงานของตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น

013 016

อ่านมาจนถึงตอนนี้คงจะเห็นแล้วว่า Windows Phone กับ BlackBerry 10 เป็นคู่แข่งกันจริงๆ ทั้งคู่และต้องสู้สุดตัวให้คนหันมาใช้งานเป็นทางเลือกรองจาก Android และ iOS ให้ได้ ดังนั้นเราจะมาเข้าประเด็นกันเลยว่าใครมีจุดเด่นที่น่าจะขายได้มากกว่ากัน

012

011

ด้าน Hardware ฝั่ง Windows Phone 8 มีจุดขายสำคัญก็คือส่วนของ Hardware ต่างๆ ของผู้ผลิตที่มักจะใส่ความสามารถที่ดีเข้ามาเพื่อเป็นจุดขาย สังเกตได้ชัดจาก Nokia Lumia 920 ที่เอาเรื่องของกล้องมาเป็นจุดขายหลัก แตกต่างจาก BlackBerry 10 ชัดเจนที่ทาง BlackBerry ออกมาทำอุปกรณ์เองอย่าง Z10 ก็เป็นรุ่นเดียวทางเลือกเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการหน้าจอสัมผัสแบบเต็มๆ  ซึ่งถ้ามาไล่ดู Spec แล้วก็ไม่ต่างจาก Windows Phone 8 มาก แต่ว่ามีความยืดหยุ่นในการเลือกซื้่อน้อยกว่า ดังนั้นส่วนของ Hardware ตรงนี้เอง Windows Phone 8 ยังได้เปรียบอยู่มาก

009 010

ด้าน Software ฝั่ง Windows Phone 8 มีจุดขายเรื่องของ Live tiles ที่เป็น icon เคลื่อนไหวแบบ Real-time ซึ่งแรกๆ ก็ดูน่าสนใจดีแต่ใช้ไปซักพักแล้วคงจะรู้สึกเบื่อไม่น้อย เพราะเปลี่ยนอะไรไม่ได้เลยนอกจากสี ส่วนเรื่องของ Application เองก็มีเข้าหลักแสนแล้ว แต่หาโปรแกรมที่มีคุณภาพยังหาได้ยากมาก และการพัฒนาโปรแกรมนั้นก็ยากเพราะต้องมีการออกแบบโปรแกรมใหม่ใช้การวาง layout แบบ OS อื่นไม่ได้เลย

008 007

ฝั่ง BlackBerry 10 ตอนนี้จุดขายก็คือเรื่องของการทำงานแบบ Multitasking เพราะมันสามารถเปิดโปรแกรมได้มากมายโดยที่ไม่กระตุกเลย หน้าตาในภาพรวมหน้าตาดูคล้ายๆ กับ iPhone แต่ว่ามี Gesture Control ต่างๆ รวมถึง BlackBerry Hub ช่วยให้ดูน่าตื่นเต้นขึ้นมาบ้าง ส่วนเรื่องของโปรแกรมนั้นเปิดตัวครั้งแรกก็ 70,000 แอพฯ แล้ว แถมยังสามารถพอร์ตโปรแกรมจาก Android เข้ามาใช้งานได้อีกทำให้ตัวเลขน่าจะเพิ่มได้เร็ว ดังนั้นเรื่อง Software คงต้องให้ BlackBerry 10 ได้คะแนนไป

004 006

005 001

ถึงจุดนี้ผมยังไม่กล้าฟันธงว่า BlackBerry 10 จะสามารถมาครองที่ 3 รองจาก Android และ iOS ได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามถ้านับกันตอนนี้ BlackBerry ก็ถือเป็นอันดับ 3 อยู่แล้วแต่ก็มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ งานนี้ทำให้ BlackBerry 10 ต้องเข้ามากอบกู้สถานการณ์ แต่ Microsoft คงไม่ยอมให้มันเป็นแบบนั้นแน่นอน ในเล่มหน้าผมจะพยายามจับประเด็นที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันอีกครับ

021 022

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save