News & Update

ธ.กรุงเทพ เตือนระวังการหลอกลวงทาง SMS เสี่ยงถูกขโมยข้อมูลทางการเงิน

ปัจจุบันเหล่ามิจฉาชีพยังคงมีกลวิธีที่จะหลอกลวงผู้ใช้ เพื่อขโมยข้อมูลรหัสเพื่อเข้าถึงบัญชีเงินฝากทางออนไลน์ ผ่านทาง SMS (SMS Fraud) และช่องทางอื่นๆ ล่าสุดทางธนาคารกรุงเทพฯ ได้แนะนำวิธีการป้องกันและไม่ให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อ

ปัจจุบันเหล่ามิจฉาชีพยังคงมีกลวิธีที่จะหลอกลวงผู้ใช้ เพื่อขโมยข้อมูลรหัสเพื่อเข้าถึงบัญชีเงินฝากทางออนไลน์ ผ่านทาง SMS (SMS Fraud) และช่องทางอื่นๆ ล่าสุดทางธนาคารกรุงเทพฯ ได้แนะนำวิธีการป้องกันและไม่ให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อ

ธ.กรุงเทพได้ให้ข้อมูลว่า “ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพส่ง SMS, MMS หรืออีเมลหลอกลวง หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) โดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคาร ให้ผู้รับกรอกข้อมูลส่วนตัว ดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัส/โทรจันที่สามารถขโมยรหัสประจำตัว รหัสลับส่วนตัว และรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) ที่ส่งทาง SMS เพื่อใช้ลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีของท่านผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ท่านไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด”

เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านอุปกรณ์ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ธนาคารขอให้ท่านปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ (URL) ที่ส่งมากับ SMS, MMS หรืออีเมล หรือหน้าจอ (pop-up) หลอกลวงข้างต้น
  • หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์ที่ได้รับการดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (jail break สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ root สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)
  • ติดตั้งแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์

สำหรับผู้ใช้งานบริการทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์และทางแอพพลิเคชั่น ต้องจำไว้เลยว่าทางธนาคารจะไม่มีการส่ง SMS, MMS หรืออีเมล เพื่อขอให้ท่านดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร หรือจัดทำหน้าจอ (pop-up) เพื่อให้ท่านกรอกข้อมูลส่วนตัว

ถ้าหากพบผู้ใช้พบเจอการติดต่อที่ผิดปกติเหล่านี้ หรือเผลอคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดเหล่านี้ไปแล้ว แนะนำให้หยุดทำรายการต่างๆ ทันทีและติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ธนาคารทันทีที่บัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ (66) 0-2645-5555 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจเช็คและระงับหากว่ามีการเข้าถึงบัญชีทางการเงินของเราโดยพวกมิจฉาชีพไปแล้ว

ตัวอย่างหน้าตา SMS Fraud ที่มิจฉาชีพส่งหาผู้ใช้

FakeScreenTh2

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save