News & Update

เปิดตัว ARMv9 รุ่นที่สอง ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 20 – 25%

ARM เปิดรายละเอียดของชิปสถาปัตยกรรม ARMv9 รุ่นที่สองออกมาแล้ว โดยมีด้วยกันทั้งหมดสามคลัสเตอร์หลักที่ได้รับการเปลี่ยนแปลง ภาพรวมแรงขึ้นกว่าปีที่แล้วราวๆ 20 – 25%

ARMv9 Cortex-X3

Cortex-X3 ชิปคอร์แรงที่มุ่งเน้นไปในแง่ของพลังประมวลผล ภาพรวมการทดสอบด้วย Geekbench 5 พบว่าแรงขึ้นราวๆ 25% สำหรับระบบปฏิบัติการ Android ส่วนฟาก Windows on ARM นั้นพบว่าแรงขึ้นกว่าเดิมราวๆ 34% เลยทีเดียว โดยตัวเลขนี้เป็นประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นต่อคอร์ และในปีนี้เราอาจจะได้เห็น ARM ออกแบบชิปที่ใส่ Cortex-X3 มาหลายคอร์ด้วย ทำให้ประสิทธิภาพน่าจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเลย

ARMv9 Cortex-A715

Cortex-A715 จะมีแต่หน่วยประมวลผล 64-bit ในตัวเท่านั้น ทำให้บนชิปมีขนาดเล็กลงเกือบสี่เท่าเนื่องจากไม่ต้องใส่หน่วยประมวลผล 32-bit มาแล้ว ขณะเดียวกันก็มีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น และกินไฟน้อยลงราวๆ 20% เมื่อเทียบกับ Cortex-A710

ARMv9 Cortex-A510

Cortex-A510 ชิปนี้ยังคงเป็นคอร์เดียวกันกับที่เปิดตัวปีที่แล้ว แต่มีการปรับปรุงเล็กน้อยให้ประหยัดพลังงานขึ้น และทำงานได้ดีกว่าเดิม

2022 ARMv9 DynamIQ big.LITTLE architecture

นอกจากนี้ ARM ยังปรับการทำงานของ DynamIQ Shared Unit ให้รองรับหน่วยประมวลผลสูงสุดที่ 12 คอร์ และ L3 Cache ที่ 16MB โดยปีนี้จะมีเซ็ทอัพแบบใหม่คือชิปประมวลผลสำหรับคอมพิวเตอร์ที่เน้นความแรง และอาจจะใช้ Cortex-X3 จำนวน 8 คอร์ และ Cortex-A715 จำนวน 4 คอร์ เป็น big.LITTLE แบบไม่มีคอร์ LITTLE เลยเพื่อเน้นประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save