News & Update

ARM เปิดตัว Mali-D71 ชิปประมวลผลหน้าจอใหม่ สามารถแสดงผล HDR บนหน้าจอปกติได้

ARM เปิดตัวเทคโนโลยีแสดงผลบนหน้าจอใหม่ด้วยชิป ARM Mali-D71 เป็นชิปประมวลผลภาพเพื่อแสดงบนหน้าจอซึ่งใช้สถาปัตยกรรม Komeda สำหรับงานดังกล่าว และใช้พลังงานน้อยลงแสดงผลได้ดีขึ้น 

Mali-D71

Mali-D71 นั้นไม่ใช่ชิปประมวลผลกราฟฟิค (GPU) แต่เป็นชิปประมวลผลเพื่อแสดงภาพบนหน้าจอเฉยๆ อย่างเช่นการเปิดใช้งาน HDR บนหน้าจอ โดยเทคโนโลยีวันนี้จะมีชิ้นส่วนด้วยกันสามอย่าง ได้แก่ Mali-D71, CoreLink MMU-600 และ Assertive Display 5 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ

Assertive Display 5 นั้นโฆษณาว่าทำให้หน้าจอปกติ (SDR) สามารถแสดงผลภาพแบบ HDR ได้ ซึ่งนอกจากคำโฆษณาของ ARM แล้วเราคงต้องรอดูว่าเมื่อถูกนำไปใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร โดยมาตรฐาน HDR ที่ใช้คือ HDR10 และ HLG (Hybrid Log-gamma)

นอกจากนี้ Assertive Display 5 ยังรวมเทคโนโลยีการแสดงผลยอดนิยมในปัจจุบันเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น Night Mode/Blue light filter ที่ภาพจะออกไปในโทนเหลือง หรือ Ambient light compensation ที่ปรับแสงตามฤดูกาล, ปรับสีและความสว่างเพื่อใช้งานกลางที่แจ้ง โดยทั้งหมดนี้ไม่ต้องส่งไปประมวลผลที่ GPU เลย ทำให้ใช้พลังงานน้อยลงมาก

นอกจากนี้ก็ยังมีงานประเภทย่อขยายหน้าต่าง Window Scaling และแสดงผลได้สูงสุดที่ 4K 120FPS ทำให้มือถือสามารถใช้งานเป็น VR ได้ดีขึ้นอีกมาก ภาพจะไหลลื่นเหมือนโลกความเป็นจริงเลยทีเดียว ซึ่งชิป Mali-D71 นี้ทาง ARM บอกว่าจะมีขนาดเล็ก กินไฟน้อย และทำงานได้เร็วกว่าให้ GPU ประมวลผลเองเป็นอย่างมาก

เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวมาจาก ARM โดยตรง ทำให้เชื่อว่าปีหน้าเราน่าจะเห็นมือถือหลายๆ ค่าย หรือแม้กระทั่งชิปอย่าง Qualcomm ที่เปิดตัวจะมีเทคโนโลยีนี้มาด้วย

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save