News & Update

ARM เปิดตัว Immortalis-G715 ชิปกราฟฟิคมือถือที่รองรับ Ray tracing ตัวแรก

ARM เปิดตัว GPU รุ่นใหม่ในชื่อ Immortalis-G715 และโฆษณาว่าจุดเด่นคือการรองรับ Ray tracing แม้ว่ามันจะเป็นชิปกราฟฟิคสำหรับอุปกรณ์พกพาก็ตาม

Immortalis-G715 เป็นชิปกราฟฟิคตัวแรกที่มีชิปประมวลผล Ray tracing โดยเฉพาะ แม้ว่าปีที่แล้ว Mali-G710 จะสามารถประมวลผล Ray Tracing ได้เหมือนกัน แต่ก็เป็นการทำงานผ่านซอฟท์แวร์ ไม่ได้มีตัวประมวลผลเฉพาะทางแบบนี้ ทำให้ภาพรวมแล้วประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นราวๆ 300% เลยทีเดียว

แน่นอนว่าซีรีส์เก่าอย่าง Mali ยังคงอยู่ โดยรอบนี้เปิดตัวสองรุ่นด้วยกัน ได้แก่ Mali-G715 (7 – 9 คอร์) และ Mali-G615 (ไม่เกิน 6 คอร์) โดยรุ่นที่เป็น Immortalis จะมีจีพียูอย่างน้อย 10 คอร์ขึ้นไป

ชิปกราฟฟิคทั้งหมดที่เปิดตัวรอบนี้จะรองรับ VRS (Variable Rate Shading) โดยจะเป็นการสื่อสารระหว่างนักพัฒนาเกมส์กับตัวประมวลผลกราฟฟิค ทำให้ระบบโฟกัสถูกว่าจะโฟกัสการประมวลผลที่ใด ถ้าหากทำการปรับแต่งอย่างเหมาะสม ฝั่งผู้ใช้งานจะไม่เห็นความแตกต่าง แต่เฟรมเรทอาจจะเพิ่มขึ้นมาถึง 40% ด้วยกัน นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานอย่างมาก ทำให้มือถือใช้งานได้นานขึ้น

ARM Immortalis-G715 combination

สุดท้ายนี้ ARM ระบุว่าทำงานร่วมกับ Unity และ EPIC อย่างใกล้ชิดเพื่อให้เอนจิ้นสามารถประมวลผลบนอุปกรณ์พกพาได้ดียิ่งขึ้น และแน่นอนครับ Immortalis, Mali-G715, G615 จะมาพร้อมกับชิป ARMv9 รุ่นที่สองเท่านั้น ทำให้คาดว่ากว่าเราจะได้เห็นชิปตัวจริงคงต้องรอไปจนถึงปีหน้าโน่นเลยล่ะครับ

ที่มา – GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save