News & Update

Apple จับมือ Google, Microsoft และ Mozilla กำหนดมาตรฐาน Extension ของ Web Browser

Safari บน macOS Big Sur มีอัพเดทฟีเจอร์ใหม่จำนวนมาก ตั้งแต่หน้าตาที่ออกแบบใหม่ สามารถแสดงผล HDR Video, WebP และอื่นๆ ตามมาตรฐานเบราเซอร์ยุคใหม่อีกมาก

macOS Big Sur Safari Browser

ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เมื่อมีแพลตฟอร์มเบราเซอร์ที่ใช้ประจำแล้วไม่ค่อยย้ายไปเบราเซอร์ตัวอื่นๆ อีกด้วยเหตุผลต่างๆ นานา หนึ่งในนั้นอาจจะเป็นเพราะ Extension ที่ใช้ประจำ หรืองานเฉพาะกิจไม่สามารถใช้บนเบราเซอร์อื่นได้นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ Apple และผู้พัฒนาเบราเซอร์เจ้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Mozilla, Microsoft ต่างก็รวมตัวกันเพื่อกำหนดมาตรฐาน Extension ให้นักพัฒนาสามารถทำครั้งเดียวใช้ข้ามแพลตฟอร์มระหว่าง Safari, Chrome, Firefox, Edge ได้

เมื่อปีที่แล้ว Apple เพิ่มฟีเจอร์ WebExtension API ให้ Safari ซึ่ง API นี้เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ Extension เพราะเบราเซอร์อื่นๆ ก็เปิดช่องให้ทำงานผ่าน API ตัวนี้

บริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ได้ถกเถียงกันที่ W3C (World Wide Web Consoftium) เรื่องการพัฒนา Extensions ควรจะเป็นไปในทิศทางใดเพื่อให้เขียนครั้งเดียวทำงานได้บนทุกเบราเซอร์ (หรือถ้าหากมีการแก้ไข จะแก้ไขน้อยที่สุดเพื่อให้มันทำงานได้)

การถกเถียงครั้งนี้ไม่ได้มีเพื่อทำให้เว็บเบราเซอร์ทุกตัวมีฟีเจอร์เหมือนกันทุกประการ แค่เป็นไปเพื่อการกำหนดมาตรฐานให้นักพัฒนา และผู้ใช้งานสามารถหา Extensions ที่ทดแทนตัวเก่าบนเบราเซอร์ที่เคยใช้ได้

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save