News & Update

Apple จ้าง TSMC ผลิตชิปด้วยกระบวนการผลิตขนาด 3 นาโนเมตรปี 2022 นี้

ปีนี้เราได้เห็น Apple A14 ชิปประมวลผลตัวแรกของ Apple ที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรของ TSMC แต่ทั้งสองบริษัทก็มองล่วงหน้าไปยังอนาคตกันเรียบร้อยแล้วว่าอีกสองปีข้างหน้าจะไปสู่ 3 นาโนเมตร

TSMC 3nm

แหล่งข่าวเผยว่า Apple ออกคำสั่งซื้อชิปที่ผลิตด้วยกระบวนการผลิตขนาด 3 นาโนเมตรในปี 2022 จาก TSMC ล่วงหน้าแล้ว โดยแหล่งข่าวเชื่อว่าชิปเหล่านั้นจะถูกใช้กับ iPad และ MacBook เป็นหลัก ส่วนปี 2021 นั้่นเราจะได้เห็น 5 นาโนเมตรอีกหน โดยอาจจะเป็น 5nm+ ที่ปรับปรุงจากเดิมทำให้มีทรานซิสเตอร์มากขึ้น เกิดความร้อนน้อยลง แต่ไม่ลดขนาดกระบวนการผลิตลง

แน่นอนครับว่า iPhone ก็ย่อมจะใช้ชิปที่ผลิตที่ขนาด 3 นาโนเมตรนี้ด้วยเช่นกัน โดยถ้ายังใช้วิธีออกแบบชื่อเหมือนเดิม ชิปตัวแรกที่จะใช้กระบวนการผลิตขนาด 3 นาโนเมตรคือ Apple A16 นั่นเอง

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save