News & Update

Apple หยุดให้ลูกจ้างภายนอกฟังเสียงที่บันทึกจากการใช้ Siri แล้ว

Apple ประกาศยุติการให้บุคลากรภายนอกฟังเสียงที่ Siri สุ่มอัดไว้ รวมถึงยุติการคัดแยกเสียงที่บันทึกมาจากผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ทั่วโลก

Apple ประกาศยุติการให้บุคลากรภายนอกฟังเสียงที่ Siri สุ่มอัดไว้ โดยทางบริษัทแอปเปิลประกาศว่าจะมีการยุติการใช้บุคลากรที่เป็นมนุษย์คอยฟังและคัดแยกเสียงที่บันทึกมาจากผู้ช่วยส่วนตัวของผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ทั่วโลก

Siri

การดำเนินการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวเดอะ การ์เดี้ยน มีรายงานข่าวว่า อดีตลูกจ้างของแอปเปิล แอบเปิดเผยรายละเอียดของโครงการคัดแยกเสียงว่า กลุ่มลูกจ้างภายนอกของแอปเปิลมักจะได้ยินข้อมูลลับจากผู้ใช้งาน Siri เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการแพทย์ การซื้อขายยาเสพติด หรือการมีเพศสัมพันธ์ โฆษกบริษัทแอปเปิลออกแถลงการณ์ระบุว่า “พวกเรามุ่งมั่นทุ่มเทที่จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกันก็ต้องปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ในขณะที่พวกเรากำลังทบทวนโครงการนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน เราจะยุติโครงการการคัดแยกเสียงจาก Siri ทั่วโลกเป็นการชั่วคราว

siri change voice iOS 12

และส่วนหนึ่งของในอัพเดตซอฟต์แวร์ในอนาคต ผู้ใช้งานจะมีสิทธิในการเลือกที่จะเข้าร่วมการคัดแยกเสียงอย่างสมัครใจ” แต่ทางแอปเปิลไม่ได้แสดงความเห็นว่า การยุติโครงการนี้ชั่วคราว จะรวมไปถึงการยุติการเก็บรักษาไฟล์เสียงที่อัดบันทึกไว้ในเซิฟเวอร์ด้วยหรือไม่ ในปัจจุบันแอปเปิลระบุว่า มีการเก็บเสียงที่บักทึกเอาไว้เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะนำข้อมูลที่เอาไว้ระบุตัวตนของเสียงออก และเก็บรักษาไว้อีก 2 ปีหรือมากกว่านั้น แอปเปิลเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า โครงการคัดแยกเสียง มีจุดประสงค์ในการช่วยพัฒนาความแม่นยำของระบบจดจำเสียง และเพื่อป้องกันไม่ให้ Siri ทำงานเองโดยผิดพลาด การวิเคราะห์การทำงานจึงดำเนินการในสถานที่ที่ปิดลับปลอดภัย และบุคลากรที่ทำงานในส่วนนี้อยู่ภายใต้การปฏิบัติตามข้อปฏิบัติด้านการรักษาความลับของแอปเปิล

แต่เงื่อนไขการให้บริการของแอปเปิลยังคงไม่ชัดเจนว่า มีบุคลากรภายนอกแอปเปิล สามารถรับฟังเสียงจาก Siri ได้หรือไม่ แต่ระบุแค่ “ข้อมูลอย่าง ชื่อ เบอร์ติดต่อ และเพลงที่คุณฟัง และสิ่งที่คุณค้นหา ถูกส่งไปยังเซิฟเวอร์ของแอปเปิลผ่านกระบวนการเข้ารหัส” และแอปเปิลยังคงไม่ได้ให้ทางเลือกแก่ผู้ใช้ในการไม่เข้าร่วมการคัดแยกเสียงในปัจจุบัน ส่วนผู้ช่วยส่วนตัวของคู่แข่งในตลาดอย่าง อเมซอน และ กูเกิ้ล ต่างใช้มนุษย์ในการฟังและพัฒนาความแม่นยำเช่นกัน แต่สามารถให้ผู้ใช้ยกเลิกตัวเลือกนี้ได้

ที่มา The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save