News & Update

iOS 15.2 Beta ถอดการตรวจหน้าจอ iPhone 13 แล้ว มือถือที่เปลี่ยนจอจากร้านภายนอกกลับมาใช้ Face ID ได้อีกครั้ง

Face ID

Apple เผยกับสื่อมวลชนสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเลิกตรวจไมโครคอนโทรเลอร์บนหน้าจอ iPhone 13 ที่เปลี่ยนหน้าจอกับร้านภายนอก และจะทำให้กลับมาใช้งาน Face ID ได้อีกครั้ง

iPhone 13 Face ID Header

แม้ว่า Apple จะไม่ยอมบอกว่าจะแก้ปัญหานี้ในแพทช์อัพเดทไหน แต่ล่าสุดพบว่า iOS 15.2 Beta รุ่นล่าสุด มือถือที่เปลี่ยนหน้าจอกับร้านภายนอก สามารถใช้งาน Face ID ได้อีกครั้ง

สำหรับผู้ที่ไม่ได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ก่อนหน้านี้ Apple ได้ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานหนีไปซ่อมเปลี่ยนหน้าจอกับร้านภายนอก (ที่ราคาถูกกว่า Apple) ด้วยการใส่ไมโครคอนโทรลเลอร์บนหน้าจอ ถ้าหากเลขจากไมโครคอนโทรลเลอร์ไม่ตรงกับเลขที่อนุญาตของเครื่องนั้นๆ ระบบจะไม่อนุญาตให้ใช้งาน Face ID (ข่าวเก่า)

สำหรับหน้าจอใหม่จาก Apple นั้นแม้จะเลขไมโครคอนโทรลเลอร์จะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ Apple สามารถใส่รหัสใหม่นี้ลงใน Whitelist ให้ใช้งาน Face ID ได้ ซึ่งถ้าหากร้านภายนอกต้องการซ่อมหน้าจอ และใช้ Face ID ทางร้านต้องใช้เครื่องมือที่มีความแม่นยำในการบัดกรีไมโครคอนโทรลเลอร์ออกจากจอเก่า และนำไปติดตั้งบนหน้าจอใหม่ก่อนจะเปลี่ยน

แน่นอนว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดกฏหมายเรื่อง Right to repair หรือสิทธิในการซ่อมของเจ้าของเครื่อง เมื่อถูกจับได้ Apple ก็รีบแก้ไขก่อนจะโดนฟ้อง (ณ ตอนที่เขียนนี้ยังไม่มีข่าวผู้ใช้งานรวมตัวฟ้อง Apple เรื่องดังกล่าว)

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save