News & Update

Bloomberg เผย ชิปคอมพิวเตอร์ Apple รุ่นหน้าอาจจะมีมากถึง 32 คอร์

Apple เปิดตัวและวางจำหน่ายโน้ตบุคตัวแรกที่ใช้ชิป Apple M1 มาตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ผลิตภัณฑ์ในอนาคตอย่าง MacBook Pro, iMacs และ Mac Pro ล่ะจะเป็นยังไง

Apple Silicon M1

แม้ว่าประสิทธิภาพ และอัตราการกินไฟของ Apple M1 ที่เพิ่งเปิดตัวนั้นจะกินขาดชิป Intel ทั้งหมดทุกรุ่น แต่จริงๆ แล้วมันเป็นชิปสเปคระดับล่างที่ราคาไม่แพงเท่านั้น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์กลุ่มโปร ไม่ว่าจะเป็น MacPro, iMacs จะใช้ชิปที่ทรงพลังกว่าเดิม (และราคาที่น่าจะแรงกว่าเดิมมาก)

ชิป Apple M1 มีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 8 คอร์ด้วยกัน (เป็นคอร์เล็ก และคอร์ใหญ่ อย่างละ 4 คอร์ รวมเป็น 8 คอร์) แต่ชิปใน iMac และ MacBook Pro ปีหน้าอาจจะอัพเกรดเป็น 20 คอร์ (คอร์เล็ก 4 คอร์ และคอร์ใหญ่ 16 คอร์) ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนกลุ่มที่ใช้พลังประมวลผลสูงอย่าง Mac Pro อาจจะใช้คอร์ใหญ่ที่ทรงพลังมากถึง 32 คอร์เลยทีเดียว

เรื่องที่น่าสนใจนอกจากซีพียูก็เห็นจะเป็นการ์ดจอแยก ซึ่ง Apple จะพัฒนาใช้เองอาจจะมีมากถึง 16 หรือ 32 คอร์ (ใน M1 จะเป็น 8 คอร์) ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปอีกหลายเท่า แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าชิปรุ่นถัดไปจะเป็นเพียงการเพิ่มจำนวนคอร์ประมวลผลกราฟฟิค หรือจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ด้วย

ตามแผน Apple จะเปลี่ยนถ่ายสู่ชิปประมวลผลของตัวเองทั้งหมดภายในปี 2022 โดยระหว่างนี้เราอาจจะเห็นโน้ตบุคใหม่ที่ยังใช้ชิป Intel อยู่ และหลังจากการเปลี่ยนผ่านเสร็จสิ้นจะมีแต่คอมพิวเตอร์ที่ใช้ Apple Silicon ครับ

สุดท้ายนี้ Bloomberg ย้ำว่านี่เป็นเพียงแผนพัฒนาเท่านั้น ตอนผลิตจริงอาจจะมีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีที่ทำให้ต้องลดจำนวนคอร์ลงมา เนื่องจากกระบวนการผลิตมีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน ทำให้อาจจะมีปัญหาในการผลิตสูง และอัตราการผลิตสำเร็จต่ำกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ก็เป็นได้

ที่มา – Macrumors

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save