News & Update

Apple ยอมยุติการต่อสู้กับ WiLAN เรื่องสิทธิบัตร LTE จ่ายค่าไลเซนส์แล้วจบกัน

Apple ถูก WiLAN บริษัทสิทธิบัตรฟ้องร้องว่าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหลายชนิด ล่าสุด Apple ยอมจ่ายเงินเพื่อให้เรื่องฟ้องร้องสิ้นสุดแล้ว

Nokia 4g LTE 5G Tower

WiLAN จัดเป็นบริษัทประเภท Patent Troll คือเป็นบริษัทที่ไม่ผลิตอะไร ไม่ขายอะไร แต่มักจะไปกว้านซื้อสิทธิบัตรจากหลายๆ แหล่ง (ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทที่ปิดกิจการแล้วนำสิทธิบัตรมาขาย) จากนั้นก็ไปไล่ฟ้องบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกันว่าละเมิดสิทธิบัตรที่ตนเองมีอยู่

WiLAN นั้นหมายตาจะหาเงินจาก Apple มานานแล้ว โดยในปี 2014 ฟ้อง Apple ว่าละเมิดสิทธิบัตร LTE ของตนใน iPhone หลายรุ่นด้วยกัน คดีที่เพิ่งตัดสินเร็วๆ นี้ก็คือปี 2020 ศาลตัดสินว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรที่จะทำให้ iPhone สามารถโทรศัพท์และดาวน์โหลดไฟล์ไปพร้อมๆ กันได้ (เป็นสิทธิบัตรด้านสัญญาณไร้สาย) ส่วนเดือนที่แล้ว Apple ก็เพิ่งชนะคดีไปเรื่อง iPhone 5 และ 6 ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร LTE ของ WiLAN

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่นั้นจัดว่าซับซ้อน เพราะต่างก็มีคดีที่ฟ้องอีกฝ่ายว่าละเมิดสิทธิบัตร และไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร (แบบหลังคือ Apple ฟ้องกลับ) ทำให้ Apple ตัดสินใจยุติความยุ่งยากเหล่านี้ด้วยการเซ็นต์สัญญาใช้สิทธิบัตรของ WiLAN แลกกับการถอนฟ้องทุกคดี

ที่มา – 9to5Mac, Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save