News & Update

Apple มุ่งหน้าสู่ธุรกิจให้บริการครบวงจร ผู้รับผลประโยชน์คือ Amazon

Apple TV+

ในระยะหลังเราเห็น Apple พยายามจะสร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iCloud, Apple Music, TV Plus

ในระยะหลังเราเห็น Apple พยายามจะสร้างความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเองด้วยบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น iCloud, Apple Music, TV Plus หรือแม้กระทั่ง News Plus Magazine

Apple-Music-for-Android-update-significantly-improves-stability-adds-new-features

การให้บริการอุปกรณ์ที่ Apple วางจำหน่ายทุกเครื่องนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย (ปัจจุบันทั่วโลกมี iOS และ macOS รวมกันมากกว่า 1,500 ล้านเครื่องที่ยังใช้งานอยู่) แม้ Apple เองจะวางดาต้าเซนเตอร์ไว้ในหลายๆ ประเทศ และมีการใช้ CDN และเทคนิคแคชที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทก็ตามที โดยหนึ่งในทางออกก็คือการหันไปใช้ Public Cloud และรายที่ Apple ใช้งานอย่างมากในตอนนี้ก็คือ Amazon นั่นเอง

ปัจจุบัน Apple จ่ายเงินให้กับ Amazon Web Services (AWS) มากถึง $30 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าในปัจจุบัน Apple จะไม่เคยออกมาบอกว่าใช้งาน AWS กับอะไรบ้างนอกจาก iCloud แต่ก็คงเดากันได้ว่าจำนวนเงินดังกล่าวไม่ใช่น้อยๆ ต้องมีการใช้งานกับบริการอื่นๆ อีกหลายตัวอย่างแน่นอน

แน่นอนว่า Apple กับ Amazon เองก็มีบริการที่ทับซ้อนกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบริการสตรีมมิ่งวิดิโอ (Amazon Prime VS iTunes / TV Plus) ดนตรี (Amazon Music vs Apple Music) เลขาดิจิตอล (Alexa VS Siri) หรือแม้กระทั่งลำโพงอัจฉริยะ (Amazon Echo VS Apple HomePod)

แน่นอนว่าลูกค้ารายใหญ่คือแอปเปิลแต่นั่นไม่ใช่ลูกค้าทั้งหมด โดยวงการไอทีจำนวนมากเลือกใช้บริการ Cloud เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการตั้งศูนย์ดาต้าเซนเตอร์เอง อีกทั้งไม่ต้องดูแลโครงข่าย หรือเน็ทเวิร์คเอง เพียงแค่โฟกัสไปที่การพัฒนาบริการของตนให้ดีเท่านั้นก็เพียงพอ

ในอนาคตแอปเปิลย่อมจะเพิ่มบริการต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับการซื้อ iOS หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆ ของตนไปใช้งาน แปลว่าอนาคตของ Amazon เองก็จะเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save