News & Update

Apple อาจจะหันไปใช้ GaN เพื่อทำหัวชาร์จไฟ USB Type C ที่เล็กลงกว่าเดิม

ข่าวลือล่าสุดเผยว่า Apple กำลังมองหาช่องทางที่จะทำให้หัวชาร์จไฟมีขนาดเล็กลง แต่ยังคงจ่ายไฟได้สูงเหมือนเดิม และคำตอบอาจจะเป็น GaN (Gallium Nitride)

GaN Charger

GaN ไม่ใช่ของใหม่ในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มเทคโนโลยี โดยมันสามารถนำไฟฟ้าได้ดีกว่าซิลิคอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทำให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ก็ต้องออกแบบแผงวงจรใหม่ทั้งหมด เนื่องจากแผงวงจรในปัจจุบันถูกออกแบบมาเพื่อเทคโนโลยีเก่าอย่างซิลิคอนเท่านั้น

Digitimes รายงานว่า Apple ติดต่อ Navitas Semiconductor เพื่อซื้ออุปกรณ์วัตถุดิบสำหรับผลิตหัวชาร์จไฟใหม่นี้ และจะเริ่มวางจำหน่ายในปีนี้ด้วย ซึ่งปัจจุบันเราเห็นผู้ผลิตหัวชาร์จไฟยี่ห้อต่างๆ เริ่มหันมาใช้ GaN เพื่อทำที่ชาร์จมากขึ้น แต่การที่รายใหญ่อย่าง Apple หันมาทำเองก็น่าจะทำให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ เริ่มขยับมาใช้ GaN กันมากขึ้นอย่างแน่นอน 

สำหรับ Navitas เองก็เป็นบริษัทที่มีสำนักงานอยู่ในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นไอร์แลนด์ สหรัฐ และจีน โดยเป็นผู้นำเบอร์ต้นๆ ของวงการซัพพลายเออร์อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ใช้ GaN เป็นหลัก และมีเทคโนโลยี GaNFast ที่จะทำให้หัวชาร์จไฟจ่ายไฟกำลังสูงได้ โดยสูงสุดที่เคยทำมาก็คือ 300W อันนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Apple จะเอาเทคโนโลยีนี้ไปทำอะไรบ้าง และจะออกหัวชาร์จที่เล็กลงแค่ไหนหลังจากนำ GaN ไปใช้งานจริง

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save