News & Update

Apple เตรียมพัฒนา Search Engine ใช้งานเองหลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเล็งฟ้อง Google เรื่องผูกขาด

เราได้ยินข่าวมาหลายปีแล้วว่า Google จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐให้ Apple เพื่อให้ใช้ Google เป็น Default Search Engine บน Safari สำหรับ iOS

Apple Safari Google Search

ตัวเลขล่าสุดมีการประมาณการโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ที่ทำการสืบสวนมาหลายปี คาดว่าเงินที่ Google จ่ายให้ Apple นี้มากถึง 8,000 – 12,000 ล้านดอลลาร์หรัฐ แน่นอนว่าดีลนี้ทั้ง Apple และ Google ได้ผลประโยชน์ทั้งคู่ เพราะเมื่อผู้ใช้งานทำการค้นหาอะไรก็ตามบน Safari ทาง Google ก็จะขายโฆษณาแทรกไปได้ด้วย

ทาง Apple เองก็เตรียมตัวเผื่อกรณีที่ถูกฟ้องเรื่องการผูกขาด และไม่สามารถใช้งาน Google Search ได้อีกต่อไปอยู่ โดยจะพัฒนาเสิร์ชเอนจิ้นใช้งานเองเพื่อทดแทน Google ที่หายไปนี้ โดยหลายปีที่ผ่านมา Apple เองก็ประกาศรับสมัครวิศวกรที่เชี่ยวชาญด้านการค้นหาข้อมูล และจ้างอดีตประธานฝ่ายธุรกิจค้นหาของ Google เข้าร่วมงานด้วย แม้ว่าจะจ้างให้ไปทำงานด้าน AI ก็ตามที

ในตอนนี้ชื่อเรียก Crawler ที่เก็บข้อมูลบนอินเตอร์เน็ทเพื่อนำไปทำ indexing ของ Apple นั้นเรียกว่า Applebot มีการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะเป็นหลักฐานว่า Apple กำลังเร่งพัฒนาและสร้างเสิร์ชเอนจิ้นเพื่อป้องกันกรณีถูกฟ้องเรื่องการผูกขาด และไม่สามารถใช้งาน Google ได้

Apple เองเติบโตมาในฐานะบริษัทฮาร์ดแวร์ แม้ระยะหลังจะมีการขายบริการต่างๆ (เช่น Apple TV+, Apple Arcade) แต่สุดท้ายแล้วการที่จะหันมาสร้างเสิร์ชเอนจิ้นเอง และทดแทน Google ที่เรียกได้ว่าเป็นเสิร์ชเอนจิ้นที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลกก็ดูจะเป็นภารกิจล้มยักษ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นง่ายๆ แม้จะมีเงินให้ถลุงหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตามที

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save