News & Update

Apple เปลี่ยนแผน ยอมให้ iPhone 13 ใช้ Face ID ได้หลังเปลี่ยนหน้าจอกับร้านภายนอก

iPhone 13 Face ID Header

ก่อนหน้านี้ iFixit ออกมายืนยันว่า iPhone 13 ถ้าหากเปลี่ยนหน้าจอโดยร้านอิสระภายนอกที่ไม่ใช่ Apple Authorized Service Provider จะไม่สามารถใช้งาน Face ID ได้อีกต่อไป

iPhone 13

ในคำอธิบายของ iFixit เผยว่าหน้าจอ iPhone 13 จะมีไมโครคอนโทรลเลอร์อยู่ ซึ่งถ้าหากเลขไม่ตรงกับที่อยู่ในระบบของ Apple มือถือก็จะไม่ยอมให้ใช้งาน Face ID วิธีแก้คือถ้าหากทำการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ช่างจะต้องบัดกรีไมโครคอนโทรลเลอร์ออกจากจอเดิม และนำไปบัดกรีกับหน้าจอใหม่ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางและมีความแม่นยำในการแกะไมโครคอนโทรลเลอร์ที่มีขนาดเล็กมากๆ ออกจากหน้าจอ

หลังจากความจริงปรากฏทาง Apple ก็เตรียมถอยหนึ่งก้าว ระบุว่าในอนาคตจะออกอัพเดทให้ระบบไม่ตรวจสอบเลขไมโครคอนโทรลเลอร์บนหน้าจออีกต่อไป ทำให้มือถือกลับมาใช้งาน Face ID ได้อีกครั้ง 

การล็อกเลขดังกล่าวจะทำให้ Apple ควบคุมการซ่อมมือถือได้โดยละเอียด และบล็อกไม่ให้การซ่อมจากร้านภายนอกใช้งานได้ดีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามในสหรัฐการกระทำเช่นนี้ถือว่าละเมิดสิทธิ์ของผู้ที่ซื้อเครื่องไปใช้งาน และสิทธิ์ในการซ่อม (Right to repair) ที่เจ้าของมีสิทธิ์เลือกว่าจะไปซ่อมกับใคร ทำให้เมื่อความจริงปรากฏว่า Apple จงใจล็อกไม่ให้ร้านภายนอกซ่อมได้ จึงต้องรีบแก้เกมส์ยกเลิกระบบดังกล่าวออก ก่อนจะโดนฟ้อง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save