News & Update

Apple เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด กำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี

Apple

นับตั้งแต่ปี 2001 ที่ผ่านมา รายรับของ Apple ก็เติบโตมาตลอด แต่ในการแถลงผลประกอบการประจำปีล่าสุดของ Apple เผยว่า Apple อยู่ในช่วงขาลงที่รายรับหดตัวแล้ว

นับตั้งแต่ปี 2001 ที่ผ่านมา รายรับของ Apple ก็เติบโตมาตลอด แต่ในการแถลงผลประกอบการประจำปีล่าสุดของ Apple เผยว่า Apple อยู๋ในช่วงขาลงที่รายรับหดตัวแล้ว

ผลประกอบการประจำปี 2015 ที่ผ่านมาของ Apple อยุ่ที่ $233,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเหลือเพียง $217,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีทางการเงินบัญชี 2016 นี้ ถือว่าลดลง 9% โดยคาดว่าสาเหตุก็คือยอดขาย iPhone ที่ลดลง 5% ของทุกปี

apple-store-header

แม้ว่า iPhone 7 จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเหมือนทุกปี แต่ทว่ายังไม่รู้ว่าจะขายดีกว่าปีที่แล้วหรือไม่ เนื่องจากตัวโทรศํพท์ยังคงมีหน้าตาที่ใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า โดยถือเป็นปีที่สามแล้วที่ Apple ผลิตมือถือสองขนาด และทั้งสามรุ่นมีหน้าตาที่ใกล้เคียงกันค่อนข้างมาก รวมไปถึงปีหน้า iPhone จะมีอายุครบสิบปีแล้ว ทำให้มีความคาดหวังถึงการออกแบบใหม่ค่อนข้างมาก

นอกจากยอดขายของ iPhone จะลดลงแล้ว ยอดขายของ iPad เองก็ลดลงเช่นกัน (ลดลง 6%) ส่วนเครื่อง Mac นั้นเข้าขั้นเลวร้าย (ลดลง 14%) เนื่องจากไม่มีการอัพเดทมาอย่างยาวนานจนหลายๆ คนต้องส่ายหน้าหนี

สำหรับจุดที่มีอนาคตสว่างสไวท่ามกลางความมืดก็คือบริการอย่างพวก iCloud, iTunes, Apple Music นั่นเอง โดยเติบโตขึ้นจากเดิม 24% โดยปีที่แล้วมีรายได้จากบริการกลุ่มนี้ $24,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อย่าง iPad เสียอีก

อย่างไรก็ตามแม้ Apple จะทำกำไรจากแผนกธุรกิจบริการได้เยอะ แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะทำให้ Apple เติบโตได้แบบก้าวกระโดดคงจะเป็นเพียง iPhone เท่านั้น

ปี 2017 นี้คงจะเป็นปีที่โหดร้ายสำหรับ Apple อย่างแน่นอน โดยล่าสุดก็มีข่าวออกมาว่า Apple เตรียมจะยกเครื่องฮาร์ดแวร์สินค้าหลายชิ้นเพื่อให้สามารถทำยอดขายสูงๆ ได้อีกครั้งนอกจาก iPhone 7 ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Mac, iPad หรือบริการต่างๆ

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save