News & Update

Apple เปิดตัว watchOS 8 มุ่งเน้นพัฒนาความสมดุลย์ในชีวิต และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น

ในงาน WWDC 2021 เมื่อคืนที่ผ่านมาบนเวที Keynote ทาง Apple เปิดตัวซอฟท์แวร์ใหม่จำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือ watchOS 8 นั่นเอง

watchOS 8 Breath

ในระยะหลัง Apple ลดบทบาทของ Apple Watch ในฐานะนาฬิกาหรู แล้วทดแทนด้วยภาพลักษณ์อุปกรณ์เพื่อสุขภาพแทน และรอบนี้การอัพเดทระบบปฏิบัติการก็ยืนยันไปในทางเดียวกันว่าจะช่วยติดตามด้านสุขภาพให้ละเอียดขึ้น

แอพ Breath ที่มาพร้อมกับเครื่องได้รับการอัพเดทใหม่ อนิเมชั่นที่จะสะท้อนถึงจังหวะการหายใจ และช่วยควบคุมจิตใจให้สงบนิ่งขึ้น โดยจะทำงานร่วมกับฟีเจอร์ Focus ที่อยู่ใน iOS ได้ (นอกจากนี้ Reflect จะแยกออกไปเป็นแอพตัวใหม่ จากเดิมที่อยู่บน Breath ด้วย)

สำหรับการติดตามข้อมูลการนอน จะมีการเก็บข้อมูลการหายใจว่าเราหายใจกี่ครั้งต่อนาที และเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์​(และแสดงผล) ถึงสิ่งที่เราต้องแก้ไข เช่นถ้ามีอาการหายใจติดขัดระหว่างนอนแบบนี้อาจจะเป็นโรคหรือจะมีอาการไม่พึงประสงค์อะไรบ้างในอนาคต

สำหรับการติดตามข้อมูลการออกกำลังกาย มีการเพิ่มเติมไทเก็ก (ภาษาอังกฤษเรียก Tai Chi ตามภาษาจีนกลาง) และพิลาทิส (การออกกำลังกายที่คล้ายโยคะ แต่เน้นความยืดหยุ่น) ทำให้สามารถเก็บข้อมูลระหว่างออกกำลังกายในโหมดนี้ได้แม่นยำขึ้น

Fitness Plus new instructor Jeanette Jenkins

สำหรับ Apple Fitness Plus ที่เป็นบริการเก็บเงินจะมีโค้ชชื่อดังคนใหม่อย่าง Jeanette Jenkins เข้ามาสอนออกกำลังกายใหม่เจ็ดประเภท และเพิ่ม Artist Spotlight ที่จะเปิดเพลง หรือพูดคุยเป็นรายการประกอบการออกกำลังกายใหม่อีกจำนวนหนึ่ง น่าเสียดายที่บริการนี้ไม่เปิดให้ใช้ในประเทศไทยเราจึงไม่มีโอกาสได้ลองกันครับ

watchOS 8 Portraits watch face

สำหรับหน้าปัดนาฬิกาใหม่คือ Portrait Watch face ให้เราใส่หน้าของตัวเองลงไปเป็นภาพหน้าปัด เมื่อหมุนเม็ดมะยมจะมีอนิเมชั่นเล็กๆ น้อยๆ ด้วยครับ รวมไปถึง Photos ได้รับการปรับปรุงให้ใช้ค้นหาภาพไม่ยากเหมือนแต่ก่อนแล้ว

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มขึ้นมา (แต่ก็น่าจะยังใช้ยากเหมือนเดิม) คือการส่งข้อความจาก Apple Watch โดยเราสามารถส่งอย่างอื่นนอกจากข้อความ เช่น GIF กลับไปได้ รวมไปถึงการสั่งการผ่านเสียง (ที่แม่นยำกว่าการลากนิ้วเขียนข้อความ) ก็ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น แม่นยำขึ้น

Apple Health walking Steadiness

การเก็บข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในรอบนี้และถูกยกมาพูดบนเวทีคือการเก็บข้อมูลการเดิน อย่างที่เราทราบว่าหลายๆ ครั้งผู้สูงอายุมีขาโก่งขึ้น และเป็นความเสี่ยงให้หกล้ม ตัว Apple Health จะวิเคราะห์ข้อมูลแล้วแนะนำให้ปรับปรุงการเดิน ฟีเจอร์นี้ไม่จำเป็นต้องมี Apple Watch ก็ใช้งานได้ แต่ถ้าใส่ Apple Watch ด้วยระบบก็จะแม่นยำยิ่งขึ้น

Apple Health watchOS 8 combine

เรื่องที่น่าสนใจอย่างสุดท้ายไม่ได้พูดบนเวที แต่ปรากฏอยู่ในสไลด์หน้ารวมฟีเจอร์ ทำให้เราเห็นว่ามี Blood Glucose highlights ด้วย เหมือนจะสอดคล้องกับข่าวลือ Apple Watch รุ่นถัดไปว่าจะมีตัววัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย คาดว่าเรื่องนี้คงจะเงียบๆ ไปจนถึงการเปิดตัว Apple Watch รุ่นถัดไป

ที่มา – CNET

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save