News & Update

Apple จดสิทธิบัตรสายชาร์จ MagSafe แบบ USB Type C เพื่อความสงบสุขในการชาร์จไฟในที่คนพลุกพล่าน

จุดเด่นของ MacBook ในอดีตคือสายชาร์จ MagSafe ที่เชื่อมกับโน้ตบุคด้วยแม่เหล็ก ถ้ามีใครเดินสะดุดสายแทงที่จะร่วงจากโต๊ะทั้งหมดก็แค่สายหลุดจากตัวเครื่องเท่านั้น

หนึ่งในจุดเด่นของ MacBook ในอดีตคือสายชาร์จ MagSafe ที่ต่อกับโน้ตบุคด้วยแม่เหล็ก ถ้ามีใครเดินสะดุดสายแทนที่จะทั้งสายและคอมพิวเตอร์จะร่วงจากโต๊ะทั้งหมดก็จะหลุดแค่สายเท่านั้น

MagSafe

MagSafe Patent USB Type C

แต่ทว่าตั้งแต่ Apple เปิดตัว MacBook รุ่นใหม่ที่ชาร์จไฟด้วย USB Type C ก็นำฟีเจอร์นี้ออกไป เนื่องจากหัวชาร์จ USB Type C ไม่สามารถติดกับตัวเครื่องด้วยแม่เหล็กได้ ทำให้โน้ตบุคสมัยใหม่ของ Apple ต้องชาร์จไฟอย่างระมัดระวัง เพราะถ้าหากสัตว์เลี้ยงในบ้าน หรือคนเดินสะดุดก็เตรียมเงินซื้อใหม่ยกชุดได้เลย

Apple เองก็คงจะเล็งเห็นถึงปัญหานี้ ก็เลยจดสิทธิบัตรเพื่อที่จะนำ MagSafe กลับมาสู่คอมพิวเตอร์อีกครั้ง จากภาพสิทธิบัตรจะเห็นว่าหัวชาร์จจะเป็น MagSafe เหมือนเดิม และมีตัวแปลงจากหัวชาร์จไฟกลายเป็น USB Type C อีกที แม้จะไม่เรียบง่ายเหมือนอย่างที่ Apple เคยเป็น แต่มันก็เพิ่มความปลอดภัยในการชาร์จไฟอย่างมาก เชื่อว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่คงจะยินดีใช้แม้จะต้องจ่ายเพิ่ม หรือยุ่งยากขึ้นอีกเล็กน้อยก็ตามที

ก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมชื่อดังอย่าง Griffin ได้เปิดตัวสายชาร์จไฟ USB Type C ที่มีลักษณะอย่างนี้เป๊ะๆ ออกมา และที่เด็ดก็คือสิทธิบัตรที่เราเห็นนี้ถูกจดในวันที่ Griffin เปิดตัวสาย BreakSafe Magnetic USB Type C เลยซะด้วย งานนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือตั้งใจลอกจาก Apple กันแน่

คำถามสุดท้ายก็คือ Apple จดสิทธิบัตรแล้วจะทำขายหรือไม่? อันนี้เป็นคำถามที่ยังฟันธงไม่ได้ เพราะสิทธิบัตรไม่จำเป็นต้องถูกผลิตออกมาจำหน่ายเสมอไป แต่เมื่อพิจารณาจากปัญหาที่ Apple พยายามจะแก้ก็เชื่อได้ว่าน่าจะผลิตออกมาเป็นอุปกรณ์เสริม หรือไม่ก็มาพร้อมกับ Apple MacBook รุ่นถัดไปนั่นเอง

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save