News & Update

Apple Park มีมูลค่าราวๆ $4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดสิ่งก่อสร้างมูลค่าสูงที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก

Apple Park สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ หรือที่ถูกเรียกชื่อเล่นว่า Spaceship หรือยานแม่ (เนื่องจากมีลักษณะเหมือนยานอวกาศ) ถูกประเมินว่ามีมูลค่าราวๆ $4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยหน่วยงานประเมินทรัพย์สินของ Santa Clara รับหน้าที่ประเมินมูลค่าครั้งนี้

Apple Park Drone View

ตัวสำนักงานอย่างเดียวคาดว่ามีมูลค่าราวๆ $3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อรวมตัวแปรอย่างคอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์สารพัดอย่างก็ทำให้มูลค่าขึ้นไปอยู่ที่ $4,170 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยทางหน่วยงานประเมินทรัพย์สินของเมือง Santa Clara ก็บอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะประเมินตัวเลขเหล่านี้ เนื่องจากแทบทุกอย่างของ Apple Park เป็นสิ่งที่สั่งทำพิเศษทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระจกเสริมแรงโค้งที่อยู่รอบอาคาร พื้นที่สั่งทำลวดลายพิเศษ ต้นสนจากทะเลทราย Mojave 

ด้วยมูลค่าหลักพันล้านนี้ทำให้ Apple Park ขึ้นไปอยู่ทำเนียบสิ่งก่อสร้างมูลค่าสูงทันที โดย Apple จะต้องจ่ายภาษีทรัพย์สินนี้แก่เมือง 1% ทุกปี (จึงเป็นที่มาของการประเมินราคา) ทำให้ปีนี้ Apple จะต้องจ่ายราวๆ $40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และแน่นอนว่าคนส่วนหนึ่งก็คิดว่า Apple ควรจะจ่ายมากกว่านี้ เนื่องจาก Santa Clara เองก็ประสบปัญหาเรื่องที่ดินราคาแพง ค่าครองชีพสูง และผู้คนกลายเป็นคนไร้บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ จากปัญหาที่ดินและค่าครองชีพสูงนี้

ภาษีทรัพย์สินจาก Apple Park จะถูกแบ่งออกเป็นหลายๆ ส่วนด้วยกัน 25% จะมอบให้กับโรงเรียนประถมในเขตเมือง Santa Clara อีก 15% จะมอบให้กับสถานีดับเพลิงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนสำนักงานเมือง Cupertino เองนั้นได้เพียง 5% เท่านั้น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save