News & Update

Apple เตือนอีกครั้ง ผู้ใช้งาน iPad และ iPhone รุ่นเก่าควรจะอัพเดทระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่เพื่ออัพเดท GPS ให้ทำงานถูกต้อง

Apple แจ้งเตือนอีกครั้งสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ตระกูล iPhone และ iPad รุ่นเก่าๆ ที่ไม่ได้รับอัพเดทมานานให้อัพเดท iOS เป็นเวอร์ชันล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมา

Apple แจ้งเตือนอีกครั้งสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ตระกูล iPhone และ iPad รุ่นเก่าๆ ที่ไม่ได้รับอัพเดทมานานให้อัพเดท iOS เป็นเวอร์ชันล่าสุดที่เพิ่งปล่อยออกมา เพื่อให้ใช้งาน GPS ได้ต่อไป

Apple iPad Mini GPS issue 2019

โดยปกติแล้ว GPS หรือระบบดาวเทียมนำทางจะมีการอัพเดทตัวเลขทุกสัปดาห์เพื่อแก้ไขค่าคลาดเคลื่อนทางเวลา และทุกๆ 20 ปี (1024 สัปดาห์) จะมีการรีเซ็ทค่ากลับไปเป็นเลข 0 อีกครั้งหนึ่ง ทำให้มือถืออย่าง iPhone 5, iPad 4 หรืออุปกรณ์ที่วางจำหน่ายในช่วงเวลานั้นไม่สามารถใช้งาน GPS นำทางได้อีก

ระบบ GPS นำทางเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกเมื่อ 6 มกราคม 1980 และรีบูทตัวเลขใหม่เมื่อ 21 สิงหาคม 1999 หลังจากตัวเลขขึ้นไปครบ 1024 สัปดาห์อย่างที่อธิบายเอาไว้ และครั้งล่าสุดตัวเลขรีเซ็ทเมื่อ 6 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มมีผลกระทบกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้อัพเดทค่านี้ตั้งแต่ 3 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

สำหรับรุ่นที่ได้รับผลกระทบก็มีตั้งแต่ iPhone 4s, iPhone 5, iPad 2 (CDMA), iPad 3, iPad 4 (4G), iPad Mini (1st Gen, 4G) ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่ากระทบแต่รุ่นที่รองรับการใส่ซิม ส่วนรุ่นที่เป็น WiFi ไม่ได้รับผลกระทบครับ

รุ่นที่ให้อัพเดทขึ้นเป็น iOS 9.3.6 ได้แก่

  1. iPhone 4s
  2. iPad Mini (4G)
  3. iPad 2 (CDMA)
  4. iPad 3 (4G)

รุ่นที่ให้อัพเดทขึ้นเป็น iOS 10.3.4 ได้แก่

  1. iPhone 5
  2. iPad 4 (4G)

ใครที่ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ควรจะอัพเดทเพื่อให้มั่นใจว่า GPS จะไม่ได้รับผลกระทบจากการรีเซ็ทค่าเวลาครับ

ที่มา – GSMarena, Apple

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save