News & Update

Apple Music เริ่มเปิดให้ใช้งาน Lossless Streaming และ Dolby Atmos Spatial Audio แล้ว

หลังจากโฆษณามาตั้งแต่เดือนที่แล้วว่า Apple Music จะเริ่มให้บริการสตรีมแบบ Lossless และ Spatial Audio (Dolby Atmos) ในเดือนนี้ หลังจากการพรีเซนท์บนเวที WWDC 2021 วันแรกจบ บริการก็สามารถใช้งานได้ทันที

Apple Music Audio Quality Setup

ผู้ใช้บริการ Apple Music สามารถเปิดใช้การสตรีมแบบ Lossless ได้ทันที โดยจะต้องเปิดแอพไปที่ Settings > Music > Audio Quality แล้วเลือกที่ Lossless Audio เสียก่อน ตัวแอพจึงจะดาวน์โหลดเพลงมาเล่นแบบคุณภาพสูง โดยจะมีแบบ Lossless และ Hi-Resolution Lossless ซึ่งขนาดไฟล์จะมีขนาดใหญ่มากๆ จนมากกว่าแบนด์วิธของบลูทูธ ทำให้เราไม่สามารถใช้ AirPods รุ่นไหนได้เลยเพื่อฟัง Lossless

Apple Music Spatial Audio promote playlist

สำหรับ Spatial Audio นั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก ทำให้สามารถสตรีมไปที่หูฟังอย่าง AirPods ได้ โดยตัวเพลงจะมีรายละเอียดมิติของเพลงมากกว่าเดิมในระดับที่รู้สึกได้ เนื่องจากเพลงมีค่อนข้างน้อยในระยะแรก (ราวๆ หลักพันเพลง) Apple จึงทำเพลย์ลิสต์เพื่อโปรโมทเพลงที่อยู่ในกลุ่มนี้โดยเฉพาะ เมื่อเปิดเข้าแอพ Apple Music ก็จะเจอการชักชวนให้ฟังเพลงแบบ Spatial Audio ทันที ส่วนเพลงแบบ Lossless ระยะแรกนี้จะมีราวๆ 20 ล้านเพลง (ไลบรารี่ของ Apple Music มีอยู่ราวๆ 75 ล้านเพลง) โดยสัญญาเอาไว้ว่าจะเปลี่ยนเพลงทั้งหมดให้มี Lossless ภายในปีนี้ครับ

เพลงแบบ Lossless ถือเป็นบริการ Exclusive ของ Apple Music เท่านั้นครับ เพลงที่ถูกซื้อผ่าน iTunes ไม่สามารถอัพเกรดไปเป็นแบบ Lossless ได้ และต่อให้เราต้องการซื้อ บน iTunes เองก็ไม่มีเพลงแบบ Lossless ขายด้วยเช่นกันครับ แตกต่างจากตอน Apple TV ที่วิดิโอหนังที่เคยซื้อเอาไว้สามารถอัพเกรดเป็น 4K ได้ฟรี

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save