News & Update

Apple กำลังพัฒนาระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบลับๆ คาดใช้กับ iPhone ภายใน 5 ปีข้างหน้า

Bloomberg รายงานว่าภายใน Apple ตอนนี้มีทีมลับที่กำลังพัฒนาระบบสื่อสารไร้สายผ่านดาวเทียมอยู่ โดยทีมพัฒนาก็มีทั้งวิศวกรฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ที่เชี่ยวชาญ

Bloomberg รายงานว่าภายใน Apple ตอนนี้มีทีมลับที่กำลังพัฒนาระบบสื่อสารไร้สายผ่านดาวเทียมอยู่ โดยทีมพัฒนาก็มีทั้งวิศวกรฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ที่เชี่ยวชาญด้านการบิน อวกาศ และออกแบบเสาสัญญาณ

Apple iPhone Satellite

นอกจากทีมงานจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศและการบินแล้ว ผู้บริหารที่คุมทีมนี้ก็เคยเป็นผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพเก็บข้อมูลแผนที่ผ่านดาวเทียม (ก่อนจะถูก Google ซื้อกิจการไปในปี 2014) อีกด้วย

เป้าหมายของโครงการนี้คือการสื่อสารข้อมูลผ่านดาวเทียม ทำให้ Apple ไม่ต้องง้อ หรือพึ่งพิงผู้ให้บริการโทรศัพท์เท่าปัจจุบัน แต่อาจจะใช้งานคู่ขนานกันไป (เพราะตอนนั้น 5G น่าจะมีให้ใช้งานทั่วโลกแล้ว) คาดว่าถ้าโครงการนี้ไม่ถูกยุบไปเสียก่อนน่าจะใช้เวลาวิจัยพัฒนาอย่างน้อย 5 ปี ถึงจะได้เห็นใช้งานจริงในมือถือ iPhone ในอนาคต

อย่างไรก็ตามโปรเจคต์ที่วาดฝันไว้ใหญ่แบบนี้ก็มีความเป็นไปได้ว่าระหว่างทางจะประสบปัญหาจนทาง Apple ตัดสินใจไม่พัฒนาต่อ (เช่น Project Titan ที่เป็นโครงการรถยนต์ไร้คนขับของ Apple ที่ตอนนี้เลย์ออฟพนักงานไปเกือบหมดแล้ว) และการสื่อสารผ่านดาวเทียมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูง และช้าเมื่อเทียบกับเน็ทเวิร์คที่เราใช้งานบนโลก ไม่ว่าจะเป็นเสาสัญญาณโทรศัพท์หรือ WiFi ที่ผ่านมามีบริษัทที่พยายามจะหาเงินด้วยการให้บริการโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ทผ่านดาวเทียม แต่สุดท้ายก็ต้องพับเสื่อกลับบ้านไปเนื่องจากราคาที่แพงเกินไป ผู้บริโภคใช้งานจริงมีน้อยเกินกว่าจะรักษากำไรเอาไว้ได้

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save