News & Update

Apple เปิดตัว Mac Pro ใหม่ แรง เร็ว แพงสมความโปร

Apple เปิดตัว Mac Pro บนเวทีงาน WWDC ที่ผ่านมา หลังจากควรจะประกาศอัพเกรดมาหลายปีแล้ว (รุ่นล่าสุดเปิดตัวปี 2013) เพื่อให้งานสายโปรตัดต่อวิดิโอ

Apple เปิดตัว Mac Pro บนเวทีงาน WWDC ที่ผ่านมา หลังจากควรจะประกาศอัพเกรดมาหลายปีแล้ว (รุ่นล่าสุดเปิดตัวปี 2013) เพื่อให้งานสายโปรตัดต่อวิดิโอ หรือทำเพลงสามารถทำงานได้โดยสะดวก

ข่าวลือเดิมนั้นระบุว่า Apple จะเปิดตัว Mac Pro ในปี 2018 แต่ทว่าเกิดความล่าช้าและปัญหาในการพัฒนา ทำให้เลื่อนมาเรื่อยๆ จนถึงงาน WWDC นี้เอง โดยหน้าตาคล้ายกับ Mac Pro รุ่นเก่า แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าที่หลายคนแซวว่าหน้าตาเหมือนถังขยะเคลื่อนที่ (และไม่มีการอัพเกรดอีกเลยตลอดอายุการจำหน่าย)

สำหรับ Mac Pro ตัวปัจจุบันก็ถูกคนแซวว่าเป็นที่ขูดชีส (Cheese Grater) ออกแบบมาให้ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนเพื่ออัพเกรดได้ โดยตัวเคสสามารถดึงที่จับแล้วหมุนก็สามารถถอดออกไปได้ง่ายๆ ไม่ต้องไขน็อต ไม่ต้องวุ่นวายเหมือนฝั่งพีซี

Mac Pro 2019 (4)

ขิปประมวลผลใช้ Intel Xeon เป็นหลัก โดยรองรับรุ่นบนสุดที่เป็น 28 คอร์ ส่วนแรมนั้นมีช่องใส่ทั้งสิ้น 12 แถว (แถวละสูงสุด 128GB) ทำให้สามารถใส่แรมได้สูงสุดที่ 1.5TB มากมายมหาศาลจนหลายๆ คนต้องหันมาดูอีกรอบว่าตัวเลขนี้จริงๆ เหรอ

อีกข้อดีคือมีการนำพอร์ต PCI Expansion กลับมา มีดังนี้

  • Double Wide Slots จำนวนสี่ช่อง
  • Single Wide Slots จำนวนสามช่อง
  • Half-width Slots จำนวนหนึ่งช่อง

ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มพอร์ตจำนวนมากบน Mac Pro ได้ ไม่ว่าจะเป็น Thunderbolt 3, USB, 3.5 มม  รวมไปถึง Ethernet และการ์ดจอได้ โดยสามารถใส่ Radeon Pro Vega II ได้สองตัว (โดยจะใส่การ์ดไหนก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน)

ตัวเครื่องมีการติดตั้งฮาร์ดแวร์พิเศษของ Apple ที่ชื่อว่า Afterburner ทำให้สามารถเล่นวิดิโอฟุตเตจเพื่อตัดต่อสูงสุดที่ระดับ 8K ได้สามวิดิโอพร้อมกัน หรือ 4K จำนวน 12 วิดิโอพร้อมกัน โดยการ์ดดังกล่าวสามารถประมวลผลภาพ 6,000 ล้านพิกเซลต่อวินาทีได้ และเพื่อควบคุมระดับความร้อนข้างในมีพัดลมสามตัวคอยเป่าลมระบายความร้อนออก แต่ไม่เกิดเสียงดังมาก ทาง Apple บอกว่าไม่ดังกว่า iMac Pro

สำหรับรุ่นล่างสุด Mac Pro จะใช้ Intel Xeon จำนวนแปดคอร์ และ RAM 32GB และ SSD 256GB การ์ดจอประมวลผลเป็น Radeon Pro 580X ราคาเริ่มต้นที่ $5,999 ดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 188,550 บาท) เริ่มวางจำหน่ายฤดูใบไม้ร่วง หรือราวๆ ไตรมาสที่สามเป็นต้นไป

สุดท้ายนี้ Mac Pro มีล้อให้ติดตั้งแล้ว! ทำให้การย้ายตำแหน่งหรือเคลื่อนย้ายทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากน้ำหนักของรุ่นนี้กลายเป็น 18 กิโลกรัมนั่นเอง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save