News & Update

Apple เริ่มกระบวนการผลิต M2 แล้ว ใช้การผลิต N5P ของ TSMC

TSMC 5NM Header

สำนักข่าว Nikkei รายงานว่า Apple และ TSMC เริ่มเดินสายพานการผลิตชิปประมวลผล Apple M2 แล้ว โดยจะใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรที่ดีกว่าเดิม

Transistor manufacturing size TSMC

ในงาน Spring Loaded ที่ผ่านมา Apple เปิดตัว iMac และ iPad Pro ที่ใช้ชิปที่แรงที่สุดของ Apple อย่าง Apple M1 และคาดว่าในงาน WWDC ปีนี้อาจจะเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ใหญ่กว่าเดิม และใช้ชิปรุ่นใหม่อีกด้วย แต่ยังไม่ยืนยันว่ามันจะเป็น Apple M2 หรือ Apple M1X กันแน่ คาดว่าอุปกรณ์หลายๆ ชนิดที่ใช้ชิปรุ่นใหม่นี้จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่กรกฏาคมเป็นต้นไป หรือราวๆ หนึ่งเดือนหลังจากจบงาน WWDC

กระบวนการผลิต M2 นี้จะยังเป็นกระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรอยู่ แต่กระบวนการผลิตใหม่จะดีกว่าเดิม โดย TSMC ระบุว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพได้ 20% ขณะเดียวกันก็ลดอัตราการบริโภคพลังงานลง 40% เมื่อเทียบกับกระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรในอดีต นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าอาจจะมีการเพิ่ม CPU / GPU ให้มากขึ้น (ปัจจุบันมี 8 คอร์) และอาจจะมีการเพิ่ม NPU​ (ชิปประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ) ทำให้การทำงานดีขึ้นกว่าเดิม

ตัวเลขจากทาง IDC เผยว่าปีนี้ช่วงเดือน มกราคม – มีนาคมที่ผ่านมา Apple วางจำหน่ายพีซีไปทั้งสิ้น 6.69 ล้านเครื่อง มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วเกือบสองเท่า (และปีที่แล้วจริงๆ ก็ขายดีมาก เพราะขายพีซีไปทั้งสิ้น 23 ล้านเครื่อง ซึ่งก็เติบโตจากปี 2019 ถึว 29.1% เช่นกัน)

ที่มา – GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save