News & Update

Apple เปิดตัวบริการไฟล์เพลงคุณภาพสูงแล้ว รองรับ Dolby Atmos และ Lossless treaming

Apple music header

Apple ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเพิ่มบริการสตรีมมิ่งไฟล์เพลงคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น Spatial Audio (Dolby Atmos) และ Lossless streaming

Apple Music lossless services start on June 2021

ข่าวดีเหนืออื่นใดสำหรับประกาศครั้งนี้คือ Apple อัพเกรดบริการนี้ให้ฟรี โดยไม่ขึ้นค่าบริการ หรือเปิดระดับใหม่ที่ต้องจ่ายเงินแพงขึ้นหลังจากเปิดให้บริการเดือนหน้า

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกไฟล์เพลงจะกลายเป็น Dolby Atmos ทาง Apple จึงสัญญาว่าเพลงที่เป็นลักษณะดังกล่าวจะมีการแจ้งเตือน รวมถึงจะมี Playlist เพื่อให้หาฟังได้ง่าย แต่ไม่ได้เผยว่าจะมีให้ลองฟังกันมากแค่ไหน ระบุแค่ว่าจะเป็นหลักพันในตอนเปิดตัวเท่านั้น

Apple บอกว่าได้ร่วมมือกับ Dolby เพื่อให้ศิลปิน โปรดิวเซอร์ และวิศวกรสามารถทำไฟล์เพลงสำหรับ Dolby Atmos ได้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะมีเพลงประเภทที่รองรับ Dolby Atmos เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับไฟล์เพลงอื่นๆ จะมีให้ฟังแบบ Lossless โดยจะอยู่ในรูปของ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) รองรับสูงถึง 48kHz (เท่าๆ กับ Hi-RES 192kHz) ทั้งนี้ Apple บอกว่าการจะฟังที่ระดับ 24bit 192kHz อาจจะต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเพื่อให้ได้รับฟังที่ระดับคุณภาพสูงสุด เช่นต้องซื้อ DAC มาใช้เพิ่ม

Apple จะเปิดให้บริการทั้ง Dolby Atmos และ Lossless streaming ในเดือนมิถุนายนนี้ครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save