News & Update

Apple อาจจะเข้าซื้อธุรกิจชิปโมเดมจาก Intel

เมื่อเมษายนที่ผ่านมา Apple อยู่ในสถานการณ์จนตรอก เมื่อพันธมิตรอย่าง Intel ไม่สามารถเสกชิปโมเดม 5G ที่มีประสิทธิภาพตรงตามความคาดหวังเอาไว้ได้

เมื่อเมษายนที่ผ่านมา Apple อยู่ในสถานการณ์จนตรอก เมื่อพันธมิตรอย่าง Intel ไม่สามารถเสกชิปโมเดม 5G ที่มีประสิทธิภาพตรงตามความคาดหวังเอาไว้ได้

Intel XMM 8160 5G Modem

เรื่องราวทั้งหมดจบลงที่ Apple ต้องยอมยุติคดีพิพาทกับ Qualcomm ทั้งหมด และจ่ายเงินชดเชยจำนวนมหาศาล (ประเมินว่าสูงถึง $7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากประกาศความสัมพันธ์ใหม่นี้ทาง Intel ก็ประกาศยุติกระบวนการพัฒนาชิปเซ็ต 5G สำหรับมือถือ แต่จะยังพัฒนาเพื่อใช้บนพีซีต่อไปในอนาคต

ข่าวลือหลังจากนั้นเริ่มบอกว่า Apple ต้องการซื้อทีมและเทคโนโลยีโมเดมทั้งหมดของ Intel เพื่อที่จะสามารถพัฒนาใช้งานได้เองในอนาคตไม่ต้องพึ่งพา Qualcomm อีกต่อไปในระยะยาว

วันนี้ The Wall Street Journal รายงานว่า Apple และ Intel ได้ข้อสรุปแล้วว่าแผนกธุรกิจดังกล่าวจะขายที่มูลค่า $1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป โดยอาจจะประกาศในสัปดาห์หน้านี้ ถือว่าเป็นอีกดีลขนาดใหญ่ เนื่องจากที่ผ่านมามักจะเข้าซื้อสตาร์ทอัพ หรือบริษัทที่มีมูลค่าไม่มากนัก (หลักร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐก็ถือว่าใหญ่แล้ว) โดยดีลขนาดใหญ่ครั้งล่าสุดคือการซื้อ Beats Audio เมื่อปี 2014 ด้วยมูลค่า $3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเข้าซื้อครั้งนี้พนักงานวิศวกร Intel ราวๆ 1,200 คนจะเข้าร่วมงานกับ Apple และจะเปิดสำนักงานใหม่ที่ San Diego เพื่อทีมนี้โดยเฉพาะ สำหรับฝั่ง Intel เองการขายแผนกนี้ไปจะจบปัญหาขาดทุนเรื้อรัง หลังจากแผนกนี้สร้างค่าใช้จ่ายแต่ไม่ทำกำไรราวๆ $1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

หลังจากข่าวนี้ประกาศออกมาอย่างไม่เป็นทางการ หุ้นของ Qualcomm ตกลงไปเล็กน้อยราวๆ 1.8% ตอนปิดตลาดประจำวันครับ

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save