News & Update

Apple งัดข้อสู้กับ FBI! เมื่อ ทิม คุก ยืนยันจะไม่ยอมปลดล็อค iOS เพื่อให้รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้แน่นอน

ตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมาในสหรัฐอเมริกา เกิดประเด็นร้อนที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ของ FBI ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ Apple ทำการสร้างเครื่องมือเพื่อที่จะทำให้สามารถผ่านระบบการเข้ารหัสของ iOS เพื่อที่ทาง FBI จะนำไปใช้ในการเก็บหลักฐานในเครื่อง iPhone 5c ที่ยึดมาได้จากคดีก่อการร้ายในเมือง San Bernadino เมื่อช่วงปลายปี 2015 ที่ผ่านมา

fbi-San-Bernardino

ภาพจาก washtimes.com

เรื่องนี้ทางผู้พิพากษาได้แจ้งไปยัง Apple ให้ทำซอฟ์ทแวร์พิเศษที่สามารถปิดระบบการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถเข้าถึงข้อมูลในอุปกรณ์ iOS ได้ เนื่องจากทางการไม่สามารถที่จะเจาะผ่านระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่แน่นหนามาก

ด้วยประเด็นนี้ทำให้เกิดการตอบโต้จากทาง Apple โดย ทิม คุก CEO ของบริษัทได้ออกจดหมายเปิดผนึกเผยแพร่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ เพื่อแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้หน่วยงานรัฐกำลังพยายามที่จะรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของลูกค้าของต้น ด้วยการใช้กระบวนการทางชั้นศาลมาบีบบังคับ ซึ่งทาง Apple นั้นไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากซอฟท์แวร์พิเศษที่ทาง FBI สั่งให้ทำขึ้นมานั้นเกิดการรั่วไหลไปยังมือของผู้ที่ไม่หวังดี ก็จะเกิดผลเสียกับผู้ใช้งาน iOS หลายล้านคนทั่วโลกในทันที

Apple Tim Cook

ทาง Apple เข้าใจในเรื่องความต้องการที่จะเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้นำไปใช้ในการสืบสวนคดีที่สำคัญ รวมถึงเสียใจกับผู้เสียชีวิตและผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ แต่สิ่งที่ FBI ต้องการนั้นเป็นสิ่งที่ทาง Apple ไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน โดยทางบริษัทยืนยันที่จะต่อสู้กับการแทรกแซงของรัฐตามกระบวนการของชั้นศาลต่อไป เพื่อปกป้องไม่ให้เกิดผลกระทบด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวต่อลูกค้าทั้งหมดของ Apple

เมื่อเกิดประเด็นนี้ขึ้นมา ไม่ใช่แค่ Apple เท่านั้นที่ต่อต้านหน่วยงานรัฐที่พยายามจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของประชาชน CEO และผู้บริหารระดับโลกอีกหลายคนก็ลุกขึ้นมาประกาศสนับสนุน Apple ในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซันดา พิชัย CEO ของ Google, แจ็ค ดอร์ซี CEO ของ Twitter รวมถึง Facebook ก็ร่วมสนับสนุน Apple ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : Apple Insider / The Verge / MacRumor

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save