News & Update

Apple ยอมรับ ใช้ Google Cloud Server เพื่อให้บริการ iCloud ด้วย

Google Datacenter Header

Apple ยอมรับว่าตอนนี้ใช้บริการเซิฟเวอร์กลุ่มเมฆ หรือที่เรียกว่าคลาวด์ของ Google เพื่อให้บริการ iCloud กับผู้ใช้งานทั่วโลก

Apple ยอมรับว่าตอนนี้ใช้บริการเซิฟเวอร์กลุ่มเมฆ หรือที่เรียกว่าคลาวด์ของ Google เพื่อให้บริการ iCloud กับผู้ใช้งานทั่วโลก จากเดิมก่อนหน้านี้ใช้ของ Amazon และ Microsoft

iCloud

ข้อมูลล่าสุดเผยว่า Apple ไม่ได้ใช้บริการ Microsoft Azure เพื่อให้บริการ iCloud อีกต่อไปแล้ว โดยเปลี่ยนมาเป็น Google Cloud Platform ตามรายงานข่าว

เมื่อปี 2016 ทาง CNBC รายงานข่าวว่า Apple อาจจะหันไปใช้บริการของคู่แข่งอย่าง Google แต่หลังจากนั้นข่าวคราวก็เงียบหายไปจนกระทั่งวันนี้

ข้อมูลที่เก็บอยู่บน Google Cloud Platform นั้นก็เรียกได้ว่าแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อ ปฏิทิน รูป วิดิโอ เอกสาร และอื่นๆ ฯลฯ แต่ Apple ก็บอกว่า Google เองก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ เนื่องจากไฟล์ทั้งหมดถูกแตกออกเป็นส่วนย่อยๆ แล้วเข้ารหัสด้วย AES-128 ตามคีย์จำนวนไฟล์ที่สร้างขึ้นด้วย Hash แบบ SHA-256 และข้อมูล Metadata ของแอคเคาต์นั้นๆ (ซึ่งเก็บอยู่ที่ดาต้าเซนเตอร์ของ Apple) 

ถ้า Google คิดจะดึงไฟล์ออกมา ก็จะพบแต่ข้อมูลเข้ารหัสที่เป็นไฟล์ย่อยๆ ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ นอกจากจะดึงไฟล์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องออกมา แล้วหากุญแจที่ไม่รู้ว่าดอกไหนคือตัวปลดการเข้ารหัสมาเพื่อดูไฟล์ดังกล่าว

แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีในตอนนี้ ไม่มีทางเจาะระบบเหล่านี้ได้ในเวลาอันสั้น โดยอาจจะต้องใช้เวลาหลักร้อย หรือพันปี เพื่อเจาะระบบการเข้ารหัสไฟล์ใดไฟล์หนึ่งให้สำเร็จ

ที่มา – 9to5Mac

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save