News & Update

Apple เปิดตัว HomePod รุ่นใหม่แล้วหลังจากหายไปเกือบปี

เมื่อปีที่แล้ว Apple ประกาศว่ายุติการผลิตและวางจำหน่าย HomePod รุ่นแรก และจะโฟกัสไปที่การทำ HomePod Mini ที่ราคาถูกกว่าให้ดีขึ้นแทน

Apple HomePod

หนึ่งปีผ่านไป Apple ก็กลับมาวางจำหน่าย HomePod แล้ว โดยรอบนี้รุ่นที่สองหน้าตาแทบจะไม่ต่างจากรุ่นแรก แต่สเปคภายในได้รับการอัพเกรดใหม่ให้ฉลาดขึ้น ดีขึ้นสมกับเป็นลำโพงที่วางจำหน่ายในยุคปัจจุบัน

เรื่องแรกคือการเปลี่ยนมาใช้ชิป Apple S7 ทำให้งานหลักอย่างการเป็นลำโพงเสียงดีนั้นทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI ทำให้รู้ตำแหน่งที่วางลำโพง และปรับเสียงให้ออกมาดีขึ้น หรือการปรับแต่งเสียงรอบสุดท้ายก่อนจะออกมายังลำโพง (ซึ่งเป็นงานแบบเดียวกับที่อยู่ใน HomePod Mini) ส่วนตัวลำโพงนั้นมีการปรับเปลี่ยนใหม่ วูฟเฟอร์ยังเป็นรุ่นที่สั่งทำพิเศษ มอเตอร์ไดอะแฟรมที่ปรับเสียงให้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงทวีตเตอร์ห้าตัวสำหรับทำเสียงรอบทิศทาง ทำให้ดึงศักยภาพแห่งเสียงดนตรีไปถึงขีดสุด

ตัวลำโพงมี UWB (Ultra Wide Band) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถชี้มือถือไปยังทิศทางของลำโพง และส่งเพลงไปเล่นผ่าน AirPlay ได้โดยอัตโนมัติ รวมไปถึงสามารถวางสองตัวคู่กัน แล้วให้ทำงานเป็นลำโพง Stereo ได้ด้วย หรือถ้าหากฟังเพลงผ่าน Apple Music ก็สามารถเล่นดนตรีแบบ Spatial Audio ได้ด้วยเช่นกัน (เงื่อนไขคือต้องเป็น HomePod รุ่นที่สองทั้งคู่)

นอกจากหน้าที่ลำโพงแล้ว HomePod ใหม่นี้ยังมีระบบตรวจจับบุคล และเซนเซอร์ต่างๆ ในห้องอีกด้วย เช่นเซนเซอร์ตรวจจับควัน หรือคาร์บอนมอนอกไซด์ (เช่นเวลาไฟไหม้) และการตรวจจับเสียงต่างๆ เช่นเสียงกระจก หรือจานแตกภายในบ้าน จากนั้นสามารถแจ้งเตือนไปยัง iPhone ได้ทันที แต่ทาง Apple ก็บอกว่าไม่ควรจะพึ่งพาแต่ HomePod ในการแจ้งเตือนฉุกเฉินเท่านั้นเพราะอาจจะยังล่าช้า หรือตรวจจับไม่พบอยู่บ้าง และฟีเจอร์นี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา จะตามมาเป็นอัพเดทให้ใช้งานในภายหลัง

นอกจากการเตือนภัยแล้วก็ยังมีเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ และระดับความชื้นเพื่อการปรับระบบอัตโนมัติภายในบ้านต่างๆ เช่นเมื่อห้องเริ่มร้อนให้ปิดผ้าม่าน และเปิดพัดลมเพื่อควบคุมความร้อน

ข่าวดี (หรืออาจจะร้าย) ของ HomePod ก็คือมันใช้ Siri เป็นเลขาดิจิตอล ทำให้หลายๆ คนอาจจะไม่คาดหวังความสามารถมากนัก ข่าวดีก็คือรอบนี้รองรับการทำงานกับมาตรฐาน Matter แล้ว ทำให้การใช้งานร่วมกับ IoT ในบ้านสะดวกขึ้นกว่าเดิม ข้อมูลการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ทั้งหมดจะถูกเข้ารหัส และไม่มีการส่งข้อมูลมายัง Apple ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวจะรั่วไหล

สุดท้ายนี้ Apple​โฆษณาว่าลำโพงนี้เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ใช้ทองรีไซเคิลทั้งหมดในแผงวงจร ส่วนแม่เหล็กของลำโพงเองก็เป็นโลหะ Rare earth ที่รีไซเคิลทั้งหมดเช่นกัน ส่วนบรรจุภัณฑ์นั้นถูกออกแบบมาให้มีพลาสติกน้อยที่สุด ส่วนเฉพาะรุ่นสี Midnight ตัวเส้นใยเป็นของรีไซเคิลทั้งหมด

ตัวลำโพงเปิดให้จองแล้ว (ในประเทศที่วางจำหน่าย HomePod Mini) เริ่มส่งของ 3 กุมภาพันธ์นี้ ราคาอยู่ที่ $299 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกกว่ารุ่นแรกอยู่ $50 ดอลลาร์

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save