News & Update

แว่นอัจฉริยะ Apple อาจจะมีราคาสูงถึง $3,000 ดอลลาร์สหรัฐและหน้าจอ 8K

ข่าวลือเรื่องแว่น AR/VR ของ Apple นั้นมีมาหลายปีแล้ว โดยมักจะถูกเรียกว่า Apple Glass แต่ล่าสุด The Information ได้ตีพิมพ์ข่าวชุดใหญ่เรื่องแว่นนี้ว่าน่าสนใจยังไงบ้างโดยละเอียด

Apple Glass Apple Mixed Reality draw

ในข่าวรายงานว่าแว่นตา Apple Glass นั้นแท้จริงแล้วจะเป็นหมวก Mixed Reality (เป็นทั้ง VR และ AR แต่จะเน้นการเป็น VR มากกว่า) โดยตัวมันจะมีเซนเซอร์ และกล้องรอบแว่น อย่างน้อย 12 ตัว ทำให้รู้ว่ารอบๆ ตัวผู้ใช้งานเป็นยังไงบ้าง มีวัตถุอยู่ตรงไหน ส่วนเลนส์ทั้งสองข้างนั้นจะเป็นหน้าจอความละเอียดข้างละ 8K ทำให้ความคมชัดชนะแว่น VR ทุกตัวในตลาดตอนนี้แบบขาดลอย (VR ในตลาดตอนนี้ความละเอียดสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 2K ต่อหนึ่งข้าง) และมี Eye tracking ทำให้เลือกประมวลผลภาพให้ชัดเฉพาะพื้นที่ที่ตาผู้ใช้งานมองอยู่ ส่วนพื้นที่รอบๆ อาจจะเรนเดอร์ความละเอียดที่ลดลง จะได้มีพลังประมวลผลเหลือสำหรับตรงที่ผู้ใช้งานมองอยู่

ตัวแว่นสามารถเข้าโหมด VR เหมือนกับแว่นทั่วไปด้วยการปิดภาพจากโลกภายนอก และเปิดให้เราเห็นภาพจากการประมวลผลของแอพ หรือจะเปิดกล้องเพื่อดูโลกภายนอกเป็นโหมด AR ก็ได้เช่นกัน โดยเซนเซอร์ที่ใช้จะมี LiDAR ร่วมด้วย ไม่ใช่แค่กล้องทั่วไปเท่านั้น ทำให้แม้จะอยู่ในโหมด VR ก็สามารถบอกได้ว่ามีวัตถุอยู่ห่างออกไปจากผู้ใช้งานแค่ไหน

สำหรับระบบเสียงนั้นคาดว่าแผ่นครอบหูจะเป็นแบบเปลี่ยนได้ และรองรับ Spatial Audio เหมือนกับ AirPods Pro และ AirPods Max นั่นเอง ส่วนชิปประมวลผลคาดว่าเป็นผลงานการพัฒนาภายในเช่นเดิม ซึ่งไม่เกินความคาดหมายนักเพราะ Apple ในตอนนี้ก็พัฒนาชิปเซ็ตใช้งานเองแทบจะทุกผลิตภัณฑ์แล้ว ตั้งแต่ A-series (iPhone) , H-series (AirPods), S-series (Apple Watch) และล่าสุด M-series (Mac)

ทาง The Informations เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระยะท้ายๆ แล้ว และอาจจะเปิดตัวได้ในปีหน้า (2022) แต่ไม่ได้จับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป เพราะสเปคที่อัดมาแน่นทำให้ราคาสูงถึง $3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 90,000 บาท) น่าจะออกแบบมาเพื่อชนกับ HoloLens 2 ของ Microsoft มากกว่า (HoloLens ราคาอยู่ที่ $3,500 ดอลลาร์สหรัฐ) เป็นการเน้นจับกลุ่มลูกค้าองค์กรแทนที่จะเป็นผู้บริโภคทั่วไป

เราได้ยินข่าวเรื่องแว่นอัจฉริยะจาก Apple มาตั้งแต่ช่วงปี 2017 โดยที่ผ่านมาก็มีข่าวบ้าง เงียบไปบ้าง แต่ในที่สุดก็มีแนวโน้มว่าเราจะได้เห็นการเปิดตัว และวางจำหน่ายจริงๆ เสียที แต่สุดท้ายนี้ต้องไม่ลืมว่ากำหนดวางจำหน่ายของแว่นนี้อาจจะเร็วสุดคือปี 2022 ดังนั้นระหว่างนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่างก่อนการเปิดตัวและวางจำหน่ายครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save