News & Update

WordPress เผย Apple สั่งว่าถ้าไม่ใส่ IAP เข้ามาจะไม่ให้อัพเดทแอพ

WordPress ระบบ CMS ที่จัดการเนื้อหาของเว็บไซต์เผยว่า Apple บังคับว่าจะต้องใส่ระบบ IAP (In-App-Purchase ระบบซื้อขายผ่านแอพ) เข้ามา แม้ว่าจะไม่มีบริการดังกล่าวให้ใส่ก็ตาม

App Store

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress ทวีตมาว่าที่ช่วงนี้ไม่ได้มีอัพเดท WordPress บ่อยอย่างที่ควรจะเป็นก็เพราะ Apple ไม่ยอมอนุมัติอัพเดทดังกล่าวนั่นเองย โดยบอกว่าจะต้องใส่ IAP เข้ามาเท่านั้น (เพราะ Apple จะได้ส่วนแบ่ง 30%) 

ถ้าพูดถึงบริการเสียเงิน อาจจะต้องพูดถึง WordPress.com ที่จะมีการขายโดเมนเนม และให้บริการโฮสติ้งรายเดือน (ซึ่งเป็นกิจการอีกส่วนของ WordPress) อย่างไรก็ตามแอพ WordPress ไม่ได้จำกัดการทำงานว่าจะต้องเป็นลูกค้าของ wordpress.com เท่านั้น แม้ผู้ใช้งานจะตั้งโฮสต์เองเพื่อรันเว็บไซต์ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน นี่คือเหตุผลว่าทำไมแอพชื่อ WordPress ไม่ใช่ WordPress.com

แม้จะให้เหตุผลไปว่า WordPress Foundation กับ WordPress.com เป็นคนละส่วนกัน แต่ทาง Apple ก็ยืนยันว่าจะต้องใส่ IAP เข้ามาในแอพ ไม่เช่นนั้นแล้วจะไม่อนุมัติอัพเดทเข้ามา

ทาง Matt Mullenweg ระบุว่าสุดท้ายแล้วเขาจะใส่ฟีเจอร์ดังกล่าวเข้ามาในแอพ เพราะว่าเหนื่อยที่จะต้องสู้กับทาง Apple ที่พยายามจะบังคับให้ใส่ระบบดังกล่าวให้ได้โดยไม่มีเหตุผลที่ฟังขึ้น

ณ ตอนนี้ Apple กำลังสู้กับ Epic เรื่องผูกขาดระบบให้บริการแอพอย่าง App Store รวมไปถึงการใช้อำนาจที่ผูกขาดและกำหนดให้นักพัฒนาต้องทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ (อย่างเช่นข่าวนี้) และสัดส่วนการแบ่ง 30% ที่สูงเกินไป

แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าสัดส่วน 30% สูงเกินไปหรือไม่ แล้วการที่แอพจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ไหนก็ได้แม้จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับ WordPress.com จะต้องใส่ IAP สำหรับ WordPress.com มีเหตุผลที่ฟังขึ้นหรือเปล่า

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save