News & Update

Apple เปิดรับสมัครงานหาผู้เชี่ยวชาญด้าน RISC-V

Apple ประกาศหาโปรแกรมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา RISC-V โดยอาจจะนำชิปประเภทนี้ไปต่อยอดเป็นชิปเฉพาะทางในอนาคต

RISC-V cpu

จุดเริ่มต้นของชิป RISC (สถาปัตยกรรมที่เราใช้กันบนมือถือทุกวันนี้) เริ่มต้นปลายยุค 70 เมื่อกลุ่มนักพัฒนาหลักอย่าง IBM, Stanford และ UC Berkeley ร่วมกันพัฒนาชิปประมวลผล Reduce Instruction Set Computer (RISC) ก่อนจะมีบริษัทหนึ่งหยิบเทคโนโลยีดังกล่าวไปต่อยอด และกลายเป็น ARM ที่เราคุ้นเคยกันทุกวันนี้

RISC รุ่นล่าสุดในปัจจุบันคือ RISC-V (อ่านว่า อาร์ ไอ เอส ซี ไฟว์) เป็นสถาปัตยกรรม RISC รุ่นที่ห้า หัวหอกในการพัฒนาคือมหาวิทยาลัย UC Berkeley และพันธมิตรอีกหลายบริษัท โดยสถาปัตยกรรมล่าสุดนี้เป็นโอเพ่นซอร์ส เปิดให้ผู้ที่สนใจนำไปพัฒนาต่อยอดได้

Apple ระบุในโพสต์หางานว่าต้องการผู้ที่มีความเข้าใจในสถาปัตยกรรมของ RISC-V ISA และเข้าใจการทำงานของสถาปัตยกรรม NEON ของ ARM ด้วย อาจจะเป็นไปได้ว่า Apple อยู่ระหว่างการวิเคราะห์สถาปัตยกรรมระหว่าง ARM และ RISC-V เพื่อการพัฒนาชิปเซ็ตในอนาคต

อย่างไรก็ตามข่าวนี้ไม่ได้แปลว่า Apple จะเปลี่ยนจากการใช้ ARM มาเป็น RISC-V เพื่อเลี่ยงการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะการเปลี่ยนชิปแบบนี้ไม่ต่างจากการเปลี่ยนจาก Intel มาเป็น ARM แบบที่กำลังทำอยู่ และมีความซับซ้อนไม่ต่างกัน แม้จะเป็นชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมประเภท RISC เหมือนกันก็ตามที

สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้ก็คือ Apple ต้องการพัฒนาชิปเซ็ตเฉพาะทาง เช่น Neural Engine สำหรับงานประมวลผลปัญญาประดิษฐ์เอง (และอาจจะมีชิปอื่นๆ อีกในอนาคต) แต่ไม่น่าจะเป็นการสร้างชิปใหม่ด้วยสถาปัตยกรรม RISC-V อย่างแน่นอน เพราะการเปลี่ยนสถาปัตยกรรมซีพียูที่ใช้อยู่จะต้องวางแผนยาวนานหลายปี มีการเปลี่ยนแปลงทั้งฝั่งซอฟท์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และแพลตฟอร์ม ซึ่งอาจจะได้ไม่คุ้มเสียกับการย้ายออกเพียงเพราะไม่อยากจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้ ARM

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save